Hướng dẫn dùng phần mềm Odoo ERPViet: ứng dụng Sale - Quản lý bán hàng
Nội dung tóm tắt:
I. Gửi báo giá
II. Phương pháp lập hóa đơn
III. Giá và sản phẩm
I. Gửi báo giá
1. Sử dụng các mẫu báo giá
1.1 Cấu hình
1.2 Tạo mẫu báo giá đầu tiên
Bạn sẽ tìm thấy menu mẫu trong Bán hàng ‣ Cấu hình.
Sau đó, bạn có thể tạo hoặc chỉnh sửa một báo giá hiện có. Sau khi được đặt tên, bạn sẽ có thể chọn (các) sản phẩm và số lượng của chúng cũng như thời hạn cho báo giá.
1.3 Chỉnh sửa mẫu
Người dùng có thể chỉnh sửa giao diện khách hàng của mẫu mà họ thấy để thực hiện chấp nhận hoặc trả báo giá. Điều này cho phép người dùng mô tả công ty, dịch vụ và sản phẩm của bạn. Khi nhấp vào Chỉnh sửa Mẫu, người dùng sẽ được đưa đến trình chỉnh sửa báo giá.
Điều này cho phép chỉnh sửa nội dung mô tả nhờ kéo và thả các khối nội dung. Để mô tả sản phẩm của bạn, hãy thêm một khối nội dung trong vùng dành riêng cho từng sản phẩm.
Lưu ý: Bộ mô tả cho các sản phẩm sẽ được sử dụng trong tất cả các mẫu báo giá có chứa các sản phẩm đó.
1.4 Sử dụng 1 mẫu báo giá
Lưu ý: Bạn có thể lựa chọn 1 mẫu được gợi ý bằng cách để mặc định trong phần cài đặt của ứng dụng sales – phần mềm Odoo ERP
1.5 Xác nhận báo giá
2. Tăng doanh số với các sản phẩm được đề xuất
2.1 Thêm sản phẩm được đề xuất vào Mẫu báo giá của người dùng
Khi ở trên một mẫu, bạn có thể thấy tab Sản phẩm được đề xuất để có thể thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan.
2.2 Thêm các sản phẩm được đề xuất vào báo giá
Tùy thuộc vào quá trình xác nhận của khách hàng, họ có thể ký điện tử hoặc trả tiền để xác nhận báo giá.
Mỗi công đoạn được hoàn thành bởi khách hàng để báo giá sẽ được theo dõi trong đơn đặt hàng, cho phép nhân viên bán hàng được nhìn thấy nó.
3. Nhận chữ ký để xác nhận đơn hàng
3.1 Kích hoạt chữ ký trực tuyến
3.2 Xác thực đơn hàng có chữ ký
Lưu ý: Bộ mô tả cho các sản phẩm sẽ được sử dụng trong tất cả các mẫu trích dẫn có chứa các sản phẩm đó.
4. Trả tiền để xác nhận đơn hàng
4.1 Kích hoạt thanh toán trực tuyến
Bạn có thể tìm thấy các tài liệu khác nhau về cách thanh toán với người mua như Paypal, Authorize.Net (thanh toán bằng thẻ tín dụng) và các tài liệu khác theo tài liệu Thương mại điện tử.
Lưu ý: Nếu người dùng đang sử dụng mẫu báo giá thì cũng có thể chọn cài đặt mặc định cho từng mẫu.
4.2 Đăng ký thanh toán
5. Kích thích khách hàng bằng việc thêm giới hạn thời gian vào báo giá
5.1 Đặt thời hạn
5.2 Sử dụng thời hạn trong các mẫu
Về phía khách hàng của bạn, họ sẽ thấy điều này.
6. Giao hàng và xuất hóa đơn đến các địa chỉ khác nhau
6.1 Kích hoạt tính năng
6.2 Thêm địa chỉ khác nhau để báo giá hoặc đơn đặt hàng
6.3 Thêm hóa đơn và địa chỉ giao hàng cho khách hàng
Từ đó bạn có thể thêm địa chỉ mới cho khách hàng.
6.4 Địa chỉ khác nhau trên báo giá / đơn đặt hàng
7. Thêm điều khoản và điều kiện cho đơn hàng
Ứng dụng sale – Phần mềm Odoo ERP cho phép bạn dễ dàng cài đặt các điều khoản và điều kiện mặc định trên mỗi báo giá, đơn đặt hàng và hóa đơn.
7. 1 Thiết lập các điều khoản và điều kiện mặc định
Chuyển đến SALES ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt và kích hoạt Điều khoản & Điều kiện mặc định.
7.2 Thiết lập các điều khoản và điều kiện chi tiết
Bạn cũng có thể đính kèm một tài liệu bên ngoài với các điều kiện chi tiết hơn vào email bạn gửi cho khách hàng. Bạn thậm chí có thể đặt tệp đính kèm mặc định cho tất cả các email báo giá được gửi.
II. Phương pháp lập hóa đơn
8. Hóa đơn dựa trên số lượng giao hoặc đặt hàng
Tùy thuộc vào doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của bạn, bạn có hai tùy chọn để lập hóa đơn:
-
Hóa đơn về số lượng đặt hàng: lập hóa đơn đặt hàng đầy đủ ngay sau khi đơn đặt hàng được xác nhận.
-
Hóa đơn về số lượng đã giao: hóa đơn cho hàng hóa đã giao ngay cả khi đó là giao hàng một phần.
Hóa đơn về số lượng đặt hàng là chế độ mặc định
Lưu ý: Bạn cũng có khả năng lập hóa đơn theo cách thủ công - cho phép kiểm soát mọi tùy chọn: hóa đơn sẵn sàng để lập hóa đơn dòng, hóa đơn theo tỷ lệ phần trăm (tạm ứng), tạm ứng hóa đơn.
8.1 Quyết định chính sách trên một trang sản phẩm
8.2 Gửi hóa đơn
Sau khi sản phẩm được giao, bạn có thể gửi hóa đơn cho khách hàng của mình. Phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng Sale sẽ tự động thêm số lượng vào hóa đơn dựa trên số lượng bạn đã giao nếu bạn đã giao một phần.
9. Yêu cầu thanh toán trước 1 phần
9. 1 Khi yêu cầu thanh toán trước 1 phần
Vào lần đầu tiên sử dụng thanh toán trước 1 phần, bạn có thể chọn tài khoản thu nhập và cài đặt thuế sẽ được sử dụng lại cho các khoản thanh toán tiếp theo.
Sau đó, bạn sẽ thấy hóa đơn của việc thanh toán trước 1 phần.
9.2 Sửa đổi tài khoản thu nhập và thuế khách hàng
10. Gửi hóa đơn pro-forma (PI)
10.1 Kích hoạt tính năng
10.2 Gửi hóa đơn pro-forma
Khi bạn nhấp vào gửi, phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng sale sẽ gửi email có hóa đơn pro-forma trong tệp đính kèm.
11. Hóa đơn dựa trên thời gian và vật liệu
Điều này trái ngược với hợp đồng giá cố định trong đó chủ sở hữu đồng ý trả cho nhà thầu một khoản tiền để thực hiện hợp đồng cho dù nhà thầu trả cho nhân viên, nhà thầu phụ và nhà cung cấp của họ.
11.1 Cấu hình thời gian hóa đơn
Trong Ứng dụng dự án bạn sẽ sử dụng bảng chấm công, để làm như vậy, hãy vào Dự án ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt và kích hoạt tính năng Bảng chấm công.
11.2 Thời gian của một hóa đơn
Từ trang sản phẩm được đặt làm dịch vụ, bạn sẽ tìm thấy hai tùy chọn trong tab lập hóa đơn, chọn cả Timesheets trên tác vụ và Tạo tác vụ trong dự án mới.
Bạn cũng có thể thêm nhiệm vụ vào một dự án hiện có. Sau khi xác nhận đơn đặt hàng, bạn sẽ thấy hai nút mới, một nút cho tổng quan dự án và một cho nhiệm vụ hiện tại.
Bạn sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ nếu bạn nhấp vào nó, bạn cũng có thể truy cập từ ứng dụng dự án.
Theo bảng chấm công, bạn có thể chỉ định người làm việc trên nó. Bạn có thể hoặc họ có thể thêm số giờ họ đã làm việc cho dự án cho đến nay.
Từ đơn đặt hàng, sau đó bạn có thể lập hóa đơn cho những giờ đó.
11.3 Cấu hình chi phí
Để theo dõi chi phí hóa đơn, bạn sẽ cần sử dụng ứng dụng chi phí. Truy cập Ứng dụng ‣ Chi phí để cài đặt nó.
Bạn cũng nên kích hoạt tính năng tài khoản phân tích để liên kết chi phí với đơn đặt hàng, để làm như vậy, hãy truy cập Hóa đơn ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt và kích hoạt Kế toán phân tích.
11.4 Thêm chi phí cho đơn đặt hàng của bạn
Từ ứng dụng chi phí, bạn có thể tạo một ứng dụng mới.
Sau đó, bạn có thể nhập một mô tả có liên quan và chọn một sản phẩm hiện có hoặc tạo một sản phẩm mới từ ngay đó.
Ở đây, chúng tôi đang tạo ra một sản phẩm Khách sạn:
Dưới tab lập hóa đơn, chọn Số lượng đã giao và Giá gốc hoặc Giá bán cũng tùy thuộc vào việc bạn muốn lập hóa đơn chi phí hay chi phí đã thỏa thuận trước đó.
Để sửa đổi hoặc tạo thêm sản phẩm, hãy chuyển đến Chi phí ‣ Cấu hình ‣ Chi phí sản phẩm.
Trở lại chi phí, thêm lệnh bán ban đầu vào chi phí để nộp.
Sau đó, nó có thể được gửi đến người quản lý, phê duyệt và cuối cùng được đăng.
Sau đó, nó sẽ ở trong phần đơn đặt hàng và sẵn sàng để được lập hóa đơn.
11.5 Hóa đơn mua hàng
Bạn sẽ cần tính năng Phân tích mua hàng, để kích hoạt tính năng này, hãy đi tới Lập hóa đơn ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt và chọn Phân tích mua hàng.
Trong khi thực hiện đơn đặt hàng, đừng quên thêm tài khoản phù hợp.
Khi PO được xác nhận, bạn có thể tạo hóa đơn của nhà cung cấp, điều này sẽ tự động thêm nó vào SO nơi bạn có thể lập hóa đơn.
12. Hóa đơn từng hạng mục dự án
Hóa đơn từng hạng mục dự án có thể được sử dụng cho các dự án quy mô lớn, với mỗi hạng mục hiện một chuỗi công việc sẽ tăng dần đến khi hoàn thành hợp đồng. Phương thức lập hóa đơn này sẽ đem đến sự thoải mái cho cả công ty, được đảm bảo có được dòng tiền ổn định trong suốt thời gian dự án và cho khách hàng có thể theo dõi tiến độ của dự án và thanh toán theo nhiều đợt.
12.1 Tạo các sản phẩm từng hạng mục
Trong phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng sale, mỗi hạng mục trong dự án của bạn được coi là một sản phẩm. Để cấu hình sản phẩm hoạt động theo cách này, hãy chuyển đến bất kỳ mẫu sản phẩm nào. Bạn phải đặt loại sản phẩm là Dịch vụ theo thông tin chung và chọn Hạng mục trong tab bán hàng.
Từ đơn đặt hàng, bạn có thể tự chỉnh sửa số lượng được phân phối khi hoàn thành một hạng mục
Sau đó bạn có thể lập hóa đơn cho hạng muc đầu tiên.
13. Xuất lại hóa đơn chi phí cho khách hàng
Điều này thường xảy ra khi nhân viên của bạn phải sử dụng tiền cá nhân vào làm việc cho khách hàng. Hãy lấy ví dụ về một nhà tư vấn trả tiền cho một khách sạn để làm việc trên trang web của khách hàng. Là một công ty, bạn muốn có thể lập hóa đơn chi phí đó cho khách hàng của mình.
13.1 Cấu hình chi phí
Để theo dõi chi phí hóa đơn, bạn sẽ cần ứng dụng chi phí. Truy cập Ứng dụng ‣ Chi phí để cài đặt nó.
Bạn cũng nên kích hoạt tính năng tài khoản phân tích để liên kết chi phí với đơn đặt hàng, để làm như vậy, hãy truy cập Hóa đơn ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt và kích hoạt Kế toán phân tích.
13.2 Thêm chi phí cho đơn đặt hàng Từ ứng dụng chi phí, bạn có thể tạo một ứng dụng mới, ví dụ: Đặt khách sạn cho tuần nghỉ trên trang web của khách hàng của bạn. Sau đó, bạn có thể nhập một mô tả có liên quan và chọn một sản phẩm hiện có hoặc tạo một sản phẩm mới từ ngay đó.
Tại đây, chúng ta đang tạo 1 sản phẩm là Hotel
Trong tab lập hóa đơn, chọn Số lượng đã giao và Giá gốc hoặc Giá bán cũng tùy thuộc vào việc bạn muốn lập hóa đơn chi phí hay chi phí đã thỏa thuận trước đó về giá bán.
Trở lại chi phí, thêm lệnh bán ban đầu vào chi phí để xác nhận.
14. Bán hợp đồng
Bán hợp đồng sản phẩm sẽ cung cấp cho bạn doanh thu dự đoán, làm cho kế hoạch dễ dàng hơn nhiều.14.1 Tạo hợp đồng từ một đơn đặt hàng
Từ ứng dụng sale, tạo báo giá cho khách hàng mong muốn và chọn hợp đồng sản phẩm mà bạn đã tạo trước đó.
Khi bạn xác nhận việc bán, hợp đồng sẽ được tạo tự động. Bạn sẽ thấy một liên kết trực tiếp từ đơn đặt hàng đến hợp đồng ở góc trên bên phải.
III. Giá và sản phẩm
-
Quản lý sản phẩm của bạn
15. Cách thêm sản phẩm với chủng loại và biến thể
Mẫu nhập được cung cấp trong công cụ nhập dữ liệu phổ biến nhất để nhập (danh bạ, sản phẩm, báo cáo ngân hàng, v.v.). Bạn có thể mở chúng bằng bất kỳ bảng tính nào (Microsoft Office, OpenOffice, Google Drive, v.v.).
15.1 Cách tùy chỉnh file-
Xóa các cột bạn không cần. Bạn không nên xóa ID một (xem tại sao ở đây bên dưới)
-
Đặt ID duy nhất cho mỗi bản ghi bằng cách kéo xuống trình tự ID
-
Không thay đổi nhãn của các cột bạn muốn nhập. Nếu không, ứng dụng sale của phần mềm Odoo ERP sẽ không nhận ra chúng nữa và bạn sẽ phải tự sắp xếp lại chúng trong màn hình nhập
-
Để thêm các cột mới, hãy thêm các cột mới nhưng các trường cần tồn tại trong ứng dụng sale của phần mềm Odoo. Nếu phần mềm Odoo không khớp tên cột với một trường, bạn có thể đặt tên thủ công khi nhập bằng cách duyệt danh sách các trường có sẵn
ID là một mã định danh duy nhất cho chi tiết đơn hàng.
Mã ID không bắt buộc khi nhập nhưng nó sẽ giúp bạn trong nhiều trường hợp:
-
Cập nhật nhập dữ liệu: bạn có thể nhập cùng một tệp nhiều lần mà không cần tạo bản sao;
-
Nhập các trường quan hệ (xem ở đây bên dưới).
15.3 Cách nhập các trường quan hệ
Một đối tượng của phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng sale luôn liên quan đến nhiều đối tượng khác (ví dụ: một sản phẩm được liên kết với các danh mục sản phẩm, thuộc tính, nhà cung cấp, v.v.). Để nhập các quan hệ đó, trước tiên bạn cần nhập các bản ghi của đối tượng liên quan từ menu danh sách riêng của chúng.
Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng tên của bản ghi liên quan hoặc ID của nó. ID được mong đợi khi hai bản ghi có cùng tên. Trong trường hợp như vậy, hãy thêm "/ ID" vào cuối tiêu đề cột (ví dụ: đối với các thuộc tính sản phẩm: Thuộc tính sản phẩm / Thuộc tính / ID).
- Cài đặt thuế
16. Cách đặt thuế mặc định
Thuế áp dụng ở quốc gia của bạn được cài đặt tự động cho hầu hết các địa phương. Thuế mặc định được đặt trong đơn đặt hàng và hóa đơn đến từ tab Hóa đơn của mỗi sản phẩm. Thuế như vậy được sử dụng khi bạn bán cho các công ty ở cùng quốc gia/thành phố.
Để thay đổi các loại thuế mặc định được đặt cho bất kỳ sản phẩm mới nào được tạo, hãy vào Hóa đơn / Kế toán ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt
Lưu ý: Nếu bạn làm trong môi trường nhiều công ty, thuế bán và mua hàng có thể có giá trị khác nhau tùy theo công ty bạn làm. Bạn có thể đăng nhập 2 công ty khác nhau và thay đổi trường này cho mỗi công ty
17. Chuyển đổi thuế thế nào để thích ứng với trạng thái khách hàng hoặc nội địa hóa
Thông thường thuế suất bán hàng phụ thuộc vào tình trạng khách hàng hoặc quốc gia. Để lập bản đồ thuế, phần mềm Odoo ERP cung cấp Fiscal Positions – Vị trí tài chính.
17.1 Lựa chọn luật thuế
Vị trí tài chính sẽ quyết định thuế và tài khoản mặc định sẽ áp dụng cho khách hàng của bạn. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, khách hàng nước ngoài nhận được thuế 0% thay vì 15% mặc định cho cả bán hàng và mua hàng.
Các vị trí tài chính chính được tạo tự động theo quốc gia của bạn. Nhưng bạn có thể phải tạo các vị trí tài chính cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Để xác định vị trí tài chính, hãy chuyển đến Lập hóa đơn / Kế toán ‣ Cấu hình ‣ Vị trí tài chính.
Lưu ý: Nếu bạn sử dụng Kế toán của Odoo ERP, bạn cũng có thể đặt thuế các tài khoản Thu nhập / Chi phí theo vị trí tài chính. Ví dụ: ở một số quốc gia, doanh thu từ bán hàng không được gộp trong cùng một tài khoản so với doanh thu từ bán hàng ở nước ngoài.
Nếu một khách hàng ở vào một quy tắc thuế cụ thể, bạn cần áp dụng luật thuế đã thiết lập. Để làm như vậy, bạn cần tạo một vị trí tài chính và gán nó cho khách hàng của bạn.
Odoo sẽ sử dụng vị trí tài chính cụ thể này cho bất kỳ đơn đặt hàng / hóa đơn nào được ghi lại cho khách hàng.
Lưu ý: Nếu bạn đặt vị trí tài chính trong đơn đặt hàng hoặc hóa đơn theo cách thủ công, nó sẽ chỉ áp dụng cho tài liệu này và không áp dụng cho các đơn hàng / hóa đơn trong tương lai của cùng một khách hàng.
17.3 Chuyển đổi thuế thích ứng với địa chỉ khách hàng của bạn (dựa trên điểm đến)
Tùy thuộc vào quốc gia của bạn, thuế bán hàng có thể dựa trên xuất xứ hoặc dựa trên điểm đến. Hầu hết các quốc gia yêu cầu bạn thu thuế theo tỷ lệ của điểm đến (ví dụ: địa chỉ người mua của bạn) trong khi một số quốc gia khác yêu cầu thu thuế theo tỷ lệ có hiệu lực tại điểm xuất phát (ví dụ: văn phòng hoặc kho của bạn).
Nếu bạn theo quy tắc dựa trên đích, hãy tạo một vị trí tài chính để áp dụng.
-
Đánh dấu vào ô Tự động kiểm tra.
-
Chọn một nhóm quốc gia, quốc gia, tiểu bang hoặc thành phố để kích hoạt luật thuế.
Bằng cách này nếu không có vị trí tài chính nào được đặt cho khách hàng, phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng sale sẽ chọn vị trí tài chính phù hợp với địa chỉ giao hàng khi tạo đơn hàng. Lưu ý: Đối với các đơn đặt hàng thương mại điện tử, thuế của giỏ hàng của khách truy cập sẽ tự động cập nhật và áp dụng thuế mới sau khi khách truy cập đã đăng nhập hoặc điền địa chỉ giao hàng của mình.
17.4 Các trường hợp sử dụng cụ thể
Nếu, đối với một số vị trí tài chính, bạn muốn xóa thuế, thay vì thay thế bằng một vị trí khác, chỉ cần giữ trường Thuế để Áp dụng trống.
Nếu, đối với một số vị trí tài chính, bạn muốn thay thế một loại thuế bằng hai loại thuế khác, chỉ cần tạo hai dòng có cùng Thuế với Sản phẩm.
Lưu ý: Các vị trí tài chính không được áp dụng trên tài sản và doanh thu hoãn lại.
18. Cách đặt giá đã bao gồm thuế
Ở hầu hết các quốc gia, giá B2C đã bao gồm thuế. Để làm điều đó trong phần mềm Odoo ERP - Ứng dụng sale, hãy kiểm tra Giá bao gồm cho mỗi loại thuế bán hàng của bạn trong Kế toán ‣ Cấu hình ‣ Kế toán ‣ Thuế.
Bằng cách này, giá được đặt trên mẫu sản phẩm bao gồm thuế. Ví dụ: giả sử bạn có một sản phẩm có thuế bán hàng là 10%. Giá bán trên mẫu sản phẩm là 100 đô la.
• Nếu thuế không được bao gồm trong giá, bạn sẽ nhận được:
-
Giá không có thuế: $ 100
-
Thuế: $ 10
-
Tổng số phải trả: $ 110
-
Nếu thuế được bao gồm trong giá:
-
Giá chưa có thuế: 90,91
-
Thuế: $ 9,09
-
Tổng số phải trả: $ 100
Bạn có thể dựa vào tài liệu sau nếu bạn cần cả giá đã bao gồm thuế (B2C) và giá không bao gồm thuế (B2B): Cách quản lý giá cho B2B (không bao gồm thuế) và B2C (đã bao gồm thuế)?
18.1 Hiển thị giá đã bao gồm thuế trong danh mục thương mại điện tửTheo mặc định, giá hiển thị trong danh mục Thương mại điện tử của bạn được loại trừ thuế. Để hiển thị nó được bao gồm thuế, hãy kiểm tra Hiển thị tổng phụ dòng có thuế được bao gồm (B2C) trong Bán hàng ‣ Cấu hình ‣ Cài đặt (Hiển thị thuế).
19. Làm cách nào để quản lý giá cho B2B (không bao gồm thuế) và B2C (đã bao gồm thuế)?
Khi làm việc với người tiêu dùng, giá thường được biểu thị bằng thuế được bao gồm trong giá (ví dụ: trong hầu hết Thương mại điện tử). Nhưng, khi bạn làm việc trong môi trường B2B, các công ty thường thương lượng giá với các loại thuế.
Odoo ERP quản lý cả hai trường hợp sử dụng một cách dễ dàng, miễn là bạn đăng ký giá của mình trên sản phẩm với các loại thuế được loại trừ hoặc bao gồm, nhưng không phải cả hai cùng nhau. Nếu bạn chỉ quản lý tất cả giá của mình bằng thuế (hoặc loại trừ), bạn vẫn có thể dễ dàng thực hiện đơn đặt hàng với giá đã loại trừ thuế (hoặc bao gồm).
Giới thiệu
Cách tốt nhất để tránh sự phức tạp này là chỉ chọn một cách quản lý giá của bạn và tuân theo nó: giá không có thuế hoặc giá đã bao gồm thuế.
Xác định cái nào là mặc định được lưu trữ trên biểu mẫu sản phẩm (về thuế mặc định liên quan đến sản phẩm) và để Odoo tự động tính toán cái còn lại, dựa trên vị trí tài chính và bảng giá.
- Luôn lưu trữ giá mặc định LOẠI TRỪ THUỂ trên mẫu sản phẩm và áp dụng thuế (giá đã bao gồm trên mẫu sản phẩm)
- Tạo một bảng giá với giá bao gồm thuế cho các khách hàng cụ thể
- Tạo một vị trí tài chính để chuyển giá không bao gồm thuế sang bao gồm thuế
- Tạo cả bảng giá với giá bao gồm thuế, cho khách hàng đặc biệt
Công ty của bạn phải được cấu hình mặc định với thuế loại trừ. Đây thường là cấu hình mặc định, nhưng bạn có thể kiểm tra Thuế bán mặc định của mình từ menu Cấu hình ‣ Cài đặt của ứng dụng Kế toán.
Sau khi hoàn thành, bạn có thể tạo một bảng giá B2C. Bạn có thể kích hoạt tính năng pricelist cho mỗi khách hàng từ menu: Cấu hình ‣ Cài đặt của ứng dụng Bán hàng. Chọn tùy chọn giá khác nhau cho mỗi phân khúc khách hàng.
Sau khi hoàn thành, hãy tạo một bảng giá B2C từ menu Cấu hình ‣ Bảng giá. Bạn cũng nên đổi tên bảng giá mặc định thành B2B để tránh nhầm lẫn.
Sau đó, tạo một sản phẩm ở mức 8,26 €, với thuế 21% (được xác định là thuế không bao gồm trong giá) và đặt giá cho sản phẩm này cho khách hàng B2C ở mức 10 €, từ menu Bán hàng ‣ Sản phẩm của ứng dụng Bán hàng:
19.3 Thiết lập vị trí tài chính B2C
Từ ứng dụng kế toán, tạo vị trí tài chính B2C từ menu này: Cấu hình ‣ Vị trí tài chính. Vị trí tài khóa này phải ánh xạ thuế VAT 21% (không bao gồm thuế) với thuế VAT 21% (đã bao gồm thuế).
19.4 Kiểm tra bằng cách tạo ra một báo giá
Tạo báo giá Từ ứng dụng Bán hàng, sử dụng menu Bán ‣Báo giá.
Sau đó, tạo một báo giá nhưng thay đổi bảng giá thành B2C và vị trí tài chính thành B2C trên báo giá, trước khi thêm sản phẩm của bạn. Bạn nên có kết quả mong đợi, đó là tổng giá 10 € cho khách hàng: 8,26 € + 1,74 € = 10,00 €.
Nếu bạn đàm phán hợp đồng với khách hàng, cho dù bạn thương lượng lấy thuế đã bao gồm hay không bao gồm thuế, bạn có thể đặt bảng giá và vị trí tài chính trên biểu mẫu của khách hàng để nó sẽ được áp dụng tự động trong mỗi lần bán của khách hàng này.
Bảng giá nằm trong tab Bán hàng & Mua hàng của mẫu khách hàng và vị trí tài chính nằm trong tab kế toán.
Lưu ý rằng đây là lỗi dễ xảy ra: nếu bạn đặt vị trí tài chính có thuế được bao gồm trong giá nhưng sử dụng bảng giá không bao gồm, bạn có thể đã tính sai giá. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường khuyên các công ty chỉ làm việc với một tham chiếu giá.
- Quản lý giá của bạn
20. Làm thế nào để chuyển đổi giá thích ứng với khách hàng và áp dụng giảm giá
Phần mềm Odoo ERP có tính năng pricelist để hỗ trợ chiến lược giá phù hợp với doanh nghiệp. Bảng giá là một danh sách các giá hoặc quy tắc giá mà Odoo tìm kiếm để xác định giá đề xuất. Bạn có thể đặt một số critarias để sử dụng một mức giá cụ thể: period, min. số lượng đã bán (đáp ứng số lượng đặt hàng tối thiểu và được giảm giá), v.v ... Vì bảng giá chỉ đề xuất giá, chúng có thể bị ghi đè bởi người dùng hoàn thành đơn đặt hàng bán. Chọn chiến lược giá của bạn từ Bán hàng ‣ Cài đặt.
20.1 Một vài mức giá cho mỗi sản phẩm
Để áp dụng nhiều mức giá cho mỗi sản phẩm, chọn Giá khác nhau cho mỗi phân khúc khách hàng trong Bán hàng ‣ Cài đặt. Sau đó mở tab Bán hàng trong mẫu chi tiết sản phẩm.
20.2 Giá mỗi phân khúc khách hàng
Tạo bảng giá cho phân khúc khách hàng của bạn: ví dụ: đăng ký, phí bảo hiểm, vv
Bảng giá mặc định áp dụng cho bất kỳ khách hàng mới nào là Bảng giá công khai. Để phân khúc khách hàng của bạn, hãy mở biểu mẫu chi tiết khách hàng và thay đổi Bảng giá bán trong tab Bán hàng & Mua hàng.
20.3 Giá tạm thời
Áp dụng giao dịch cho các ngày lễ ngân hàng, vv Nhập ngày bắt đầu và ngày kết thúc.
Lưu ý: Hãy chắc chắn rằng bạn có giá mặc định được đặt trong bảng giá ngoài thời hạn giao dịch.
20.4 Giá mỗi lượng tối thiểu
Lưu ý:
Thứ tự giá không quan trọng. Hệ thống sẽ áp dụng giá đầu tiên phù hợp với ngày đặt hàng và / hoặc số lượng tối thiểu.
20.5 Giảm giá, lợi nhuận, làm tròn
Tùy chọn thứ ba cho phép đặt quy tắc thay đổi giá. Các thay đổi có thể liên quan đến danh sách sản phẩm / giá danh mục, giá thành sản phẩm với một bảng giá khác. Các thay đổi được tính toán thông qua giảm giá hoặc phụ phí và có thể buộc phải phù hợp với mức sàn (tỷ lệ lợi nhuận tối thiểu) và mức trần (tỷ lệ lợi nhuận tối đa).
Sau khi cài đặt, hãy chuyển đến Bán hàng ‣ Cấu hình ‣ Bảng giá (hoặc Quản trị viên trang web ‣ Danh mục ‣ Bảng giá nếu bạn sử dụng Thương mại điện tử).
Mỗi mặt hàng pricelist có thể được liên kết với tất cả các sản phẩm, đến một danh mục nội bộ của sản phẩm (bộ sản phẩm) hoặc với một sản phẩm cụ thể. Giống như trong tùy chọn thứ hai, bạn có thể đặt ngày và số lượng tối thiểu.
Lưu ý:
• Nếu một quy tắc được đặt cho một mặt hàng cụ thể và một quy tắc khác cho danh mục của nó, phần mềm Odoo ERP - Ứng dúng sale sẽ lấy quy tắc của mặt hàng đó.
• Đảm bảo có ít nhất một mặt hàng bảng giá bao gồm tất cả các sản phẩm của bạn. Có 3 chế độ tính toán: giá cố định, chiết khấu & công thức.
➡️ ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
- Chìa khóa nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất
- Quản lý doanh nghiệp sản xuất: Những áp lực và thách thức thường gặp
- Tầm nhìn và sứ mệnh của ERPViet: Phát triển cùng doanh nghiệp Việt
- Xu hướng quản lý chuỗi cửa hàng, siêu thị trong thời đại mới
- Vì sao nên chọn ERPViet để quản lý chuỗi cửa hàng, siêu thị?