Case study ứng dụng phần mềm ERP thành công trong ngành Bán lẻ
Trong ngành bán lẻ, việc quản lý hàng hóa, tương tác với khách hàng và phân tích dữ liệu được xem là các yếu tố cốt lõi để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên, với quy mô lớn và số lượng dữ liệu khổng lồ, các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm đến các giải pháp hiệu quả để quản lý hệ thống một cách chuyên nghiệp và tiết kiệm nguồn lực.
Trong bối cảnh ấy, ứng dụng phần mềm ERP đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng giúp cho các doanh nghiệp bán lẻ tối ưu quản lý và tăng cường khả năng cạnh tranh. Hãy cùng điểm qua case study thành công trong việc áp dụng phần mềm ERP trong ngành bán lẻ để tìm hiểu hơn về giá trị mà nó đem lại.
I. Thực trạng quản lý ngành bán lẻ hiện nay
Tăng trưởng thương mại điện tử
Mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, với nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến thuận tiện hơn. Các nhà bán lẻ đã thích ứng với xu hướng này bằng cách phát triển các nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ và tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của họ.
Bán lẻ đa kênh
Các nhà bán lẻ đã áp dụng các chiến lược đa kênh để cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm cửa hàng thực, trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và nền tảng truyền thông xã hội. Việc tích hợp các kênh này đã trở nên quan trọng để đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng
Người tiêu dùng hiện yêu cầu trải nghiệm được cá nhân hóa, cả trực tuyến và tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ đang tận dụng phân tích dữ liệu và hiểu biết sâu sắc về khách hàng để cung cấp các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu, đề xuất được cá nhân hóa và trải nghiệm mua sắm phù hợp.
Ra quyết định dựa trên dữ liệu
Với lượng dữ liệu dồi dào có sẵn, các nhà bán lẻ ngày càng dựa vào phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt. Họ sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho, chiến lược định giá, hoạt động của chuỗi cung ứng và các chiến dịch tiếp thị.
Quản lý chuỗi cung ứng
Các nhà bán lẻ không ngừng nỗ lực cải thiện hoạt động chuỗi cung ứng của họ để đảm bảo quản lý hàng tồn kho hiệu quả, giao hàng kịp thời và tối ưu hóa chi phí. Điều này liên quan đến việc áp dụng các công nghệ như theo dõi RFID, phần mềm quản lý hàng tồn kho và hệ thống kho bãi tự động.
Trải nghiệm ngay giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể |
ERPViet - Giải pháp quản trị doanh nghiệp hàng đầu giúp Doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, nhanh chóng, tiết kiệm. Phù hợp với đặc thù của từng ngành: thương mại, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ.... |
II. Case study doanh nghiệp ngành bán lẻ ứng dụng ERP thành công
1. Homefarm
HOMEFARM là một hệ thống bán lẻ thực phẩm nhập khẩu, bao gồm các sản phẩm như thịt bò Mỹ - Úc, cá hồi tươi nhập khẩu, thủy hải sản xuất nhập khẩu và luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Mục tiêu của Homefarm là trở thành hệ thống bán lẻ tiên phong trong việc mang những thực phẩm chất lượng quốc tế tới người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, hệ thống quản lý bán hàng cũ của hơn 200 điểm bán và gần 300 người dùng thường xuyên gặp phải việc không đáp ứng nhu cầu sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của hoạt động kinh doanh, mà còn làm cho trải nghiệm của khách hàng không tốt.
Vào ngày 01/04/2021, Công ty TNHH Quốc tế Homefarm đã tổ chức buổi khởi động dự án triển khai ERP Odoo 14, với sự tham gia của đại diện Homefarm và đội dự án IZISolution. Kế hoạch nâng cấp phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ POS Odoo theo từng giai đoạn:
-
Giai đoạn 1: nâng cấp từ POS Odoo 11 lên Odoo 14
-
Giai đoạn 2: triển khai các tính năng Kế toán đáp ứng chuẩn Thông tư 200.
-
Thời gian thực hiện là 6 tháng.
Sau khi được nâng cấp, phần mềm quản lý bán hàng mới dự kiến sẽ đáp ứng khả năng mở rộng của Homefarm lên 400 cửa hàng và giúp tăng cường hiệu suất vận hành. Ngoài ra, IZISolution cũng triển khai nhiều phân hệ mới trong phần mềm ERP như Mua hàng, Kho và Kế toán, giúp cho việc vận hành hệ thống của Homefarm được đồng bộ ở các khâu, cải thiện trải nghiệm người dùng và quản trị doanh nghiệp tốt hơn.
2. Belluni
Belluni được biết đến là thương hiệu thời trang nam cao cấp cho nam giới với hơn 100 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Trước đây, Belluni đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình quản lý do sử dụng các phần mềm rời rạc. Các cán bộ nhân viên gặp khó khăn trong việc theo dõi và so sánh dữ liệu trong nhiều năm, cũng như trong việc lập các báo cáo quản trị bán hàng và phân tích. Các vị trí và phòng ban khác nhau thường phải lặp lại các công việc tương tự, làm lãng phí nguồn lực và thời gian của công ty. Đặc biệt, hệ thống dữ liệu của Belluni thiếu tính liên kết và xuyên suốt, gây khó khăn cho các bộ phận tạo báo cáo, đôi khi họ phải dành hàng giờ để tạo các báo cáo thủ công.
Belluni nhận ra những hạn chế trong hệ thống quản lý hiện tại, bao gồm sự không đồng nhất của cơ sở dữ liệu, sự diễn biến của xu hướng thị trường theo hướng tiện nghi và số hóa quy trình sản xuất. Nhằm đối phó với xu hướng này và nâng cao khả năng cạnh tranh, Belluni đã chọn giải pháp ERP để thực hiện việc chuyển đổi số toàn diện và đón đầu thời đại mới. Với các module nổi bật như:
-
Kế toán tài chính
-
Quản trị mua hàng
-
Quản trị bán hàng
-
Quản trị kho
Sau khi triển khai thành công ERP, hệ thống dữ liệu liên quan đến doanh thu, chi phí, khách hàng và các chiến dịch Marketing áp dụng trên nhiều chuỗi cửa hàng đã được kiểm soát một cách nhanh chóng, tránh thất thoát và rủi ro. Ngoài ra, công cụ hỗ trợ báo cáo thông minh đa chiều giúp ban lãnh đạo của doanh nghiệp có thể nắm bắt kịp thời tình hình kinh doanh, từ đó đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.
III. Giải pháp ERP đặc thù cho ngành bán lẻ
Điểm bán lẻ POS
Một hệ thống ERP bán lẻ thường bao gồm một mô-đun POS hỗ trợ các giao dịch bán hàng tại điểm bán lẻ hoặc cửa hàng thực tế. Nó cho phép quản lý hiệu quả bán hàng, hàng tồn kho và xử lý thanh toán. Mô-đun POS cũng tích hợp với các thành phần ERP khác để cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về mức tồn kho và dữ liệu khách hàng.
Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
Chức năng CRM trong hệ thống ERP bán lẻ giúp nhà bán lẻ quản lý và phân tích các tương tác và dữ liệu của khách hàng. Nó cho phép các doanh nghiệp theo dõi sở thích của khách hàng, lịch sử mua hàng, chương trình khách hàng thân thiết và cung cấp các công cụ cho các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu và quản lý dịch vụ khách hàng.
Quản trị bán hàng
Tính năng quản trị bán hàng được tích hợp với POS cho phép các giao dịch bán hàng liền mạch và đồng bộ hóa theo thời gian thực giữa hệ thống ERP và thiết bị đầu cuối POS của cửa hàng bán lẻ. Nó bao gồm các tính năng như quét mã vạch, xử lý thanh toán, giảm giá, khuyến mãi, cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực và báo cáo bán hàng.
Quản trị mua hàng
Tính năng này giúp các nhà bán lẻ hợp lý hóa quy trình mua sắm của họ, quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp và theo dõi đơn đặt hàng. Nó bao gồm các chức năng như yêu cầu mua hàng, tạo đơn đặt hàng, quản lý nhà cung cấp, quy trình phê duyệt tự động và theo dõi đơn hàng.
Quản lý kho
Tính năng này tập trung vào việc quản lý và theo dõi hàng tồn kho trên nhiều địa điểm, nhà kho và kênh. Nó bao gồm các chức năng như theo dõi hàng tồn kho, chuyển hàng, định giá hàng tồn kho, dự báo nhu cầu, thực hiện đơn hàng và bổ sung hàng tồn kho tự động để tránh hết hàng hoặc hàng tồn kho dư thừa.
Kế toán
Mô-đun kế toán trong hệ thống ERP bán lẻ tập trung vào quản lý tài chính và các quy trình kế toán dành riêng cho ngành bán lẻ. Nó hỗ trợ quản lý các khoản phải trả và phải thu, theo dõi chi phí, tạo báo cáo tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định về thuế.
Nhân sự
Quản lý các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự. Nó bao gồm các tính năng như quản lý hồ sơ nhân viên, lập lịch trình, theo dõi thời gian và điểm danh, xử lý bảng lương và đánh giá hiệu suất. Mô-đun này hợp lý hóa các quy trình nhân sự và cải thiện hiệu quả quản lý lực lượng lao động.
Email Marketing
Cho phép doanh nghiệp thiết kế, tự động hóa và theo dõi các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó cung cấp các công cụ để tạo các chiến dịch email được nhắm mục tiêu, quản lý danh sách người đăng ký, theo dõi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp qua email cũng như phân tích hiệu suất chiến dịch.
Các tính năng ERP cụ thể này phục vụ cho các hoạt động cốt lõi của các doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp các công cụ quản lý toàn diện. Việc triển khai một hệ thống ERP với các tính năng này có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện quy trình ra quyết định và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tổng thể trong ngành bán lẻ.
Liên hệ ngay tới ERPViet để được chuyên gia phần mềm ERP tư vấn giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.Xem thêm:
➡️Hướng dẫn sử dụng phần mềm Odoo ERP
➡️ Odoo ERP - Phần mềm quản trị doanh nghiệp tích hợp 3000 ứng dụng
- Case study ERP: Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công
- Cách chọn phần mềm quản lý kế hoạch sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp
- Nâng cao hiệu quả quản lý với Phần mềm quản lý Project
- Tool quản lý công việc là gì? Lựa chọn công cụ quản lý dự án phù hợp
- 5 phần mềm quản lý dự án xây dựng miễn phí tốt nhất