8 Tuyệt chiêu quản lý nhân sự hiệu quả và phát huy tối đa năng lực
Quản lý nhân sự là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần. Quản lý nhân viên hiệu quả giúp họ muốn gắn bó lâu dài, hứng khởi làm việc, nhưng nếu không quản lý tốt dễ dẫn đến tân lý hoang mang, hiệu quả công việc thấp. 8 bí quyết quản lý nhân viên dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được nhan viên hiệu quả nhất.
8 bí kíp quản lý nhân viên hiệu quả
1/ Bí kíp để nhân viên có tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc
Sếp muốn quản lý nhân viên hiệu quả, theo một cách có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên phải là người làm gương. Nhà quản lý nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ. Hết lòng công hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động. Nhân viên sẽ hành động, làm việc có thiên hướng theo phong cách và cách thức làm việc, sự tận tâm giống nhà quản lý.
Một người sếp luôn phải có tinh thần trách nhiệm với công việc
Nhiều sếp thường hay có thói quen đổ lỗi cho nhân viên, coi nhân viên như một lá chắn để đỡ những lỗi lầm, rủi ro của bản than. Như vậy không thể mang lại hiệu quả trong quản lý nhân sự mà còn khiến nhân viên bất mãn, khó chịu dễ dấn đến hiệu quả công việc không cao.
2/ Quản lý nhân viên hiệu quả bằng cách lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia
Nhà quản lý không chỉ nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới… Lắng nghe nhưng phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khó, niêm vui, nỗi buồn của nhân viên. Quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc là một
cách quản lý nhân viên hiệu quả.
Xem thêm: 3 tuyệt kỹ không thể thiếu của một nhà quản trị giỏi
Xem thêm: 3 tuyệt kỹ không thể thiếu của một nhà quản trị giỏi
3/ Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
Lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân viên ở mức mỗi các nhân phải nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.
Nhân viên cũng cần được phát triển. Nhà quản lý cần định hướng phát triển, lộ trình công danh trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của họ.
Nhân viên cũng cần được phát triển. Nhà quản lý cần định hướng phát triển, lộ trình công danh trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của họ.
4/ Người quản lý phải có tầm nhìn chiến lược
Đây chính là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Tầm nhìn chiến lược chính là yếu tố nâng tầm người quản lý
5/ Biết xác định rõ mục tiêu cần thực hiện
Bí kíp quản lý nhân viên là phải có mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Mục tiêu xây dựng theo mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên.
Mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không ràng gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Mục tiêu cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.
Mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không ràng gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Mục tiêu cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.
6/ Trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ làm việc
Nhân viên phải có tất cả công cụ vật chất, kỹ thuật và cá nhân để thực hiện công việc của họ. Chúng là những công cụ, dụng cụ, không gian làm việc thích hợp, thời gian làm việc hợp lý, sự ủng hộ của người quản lý, khả năng tiếp cận những kỹ năng và khóa học công nghệ cần thiết.
Ngoài ra, sự hướng dẫn cũng là điều không thể thiếu, đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường làm việc. Nó giúp nhân viên thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với đồng nghiệp và môi trường làm việc một cách thoải mái.
Ngoài ra, sự hướng dẫn cũng là điều không thể thiếu, đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường làm việc. Nó giúp nhân viên thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với đồng nghiệp và môi trường làm việc một cách thoải mái.
Phần mềm quản lý nhân sự –
Cách để quản lý nhân viên hiệu quả nhờ sử dụng công cụ phần mềm thông minh.
7/ Bí kíp quản lý nhân viên nằm ở cách đánh giá nhân viên chính xác
Đánh giá thực hiện công việc của nhân viên một cách định kỳ, đột xuất sẽ kiểm soát được kết quả công việc của nhân viêc và tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Đánh giá nhân viên làm cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực… Đồng thời, giúp nhân hiểu và hài lòng hơn với chính sách lương thưởng công bằng “ ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng ”.
Đánh giá chính xác năng lực nhân viên
8/ Quản lý nhân viên hiệu quả nhờ biết tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê
Bạn sẽ nhận thấy lợi ích to lớn từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. Nếu như các khoản thưởng tạo ra động lực tài chính thì khen tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn…
Khen được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “ bạn làm tốt lắm”. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn.
Vì thế, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sủa chữa.
Nắm bắt được 8 bí kíp quản lý nhân viên hiệu quả ở trên, chắc chắc nhà quản trị sẽ có một công cụ hiệu quả để phát huy được tối đa năng lực nhân viên. Đồng thời tạo được môi trường làm việc than thiện thoải mái, giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
>> Đọc thêm Học cách quản lý nhân viên hiệu quả, tăng sức sáng tạo của chủ tịch Honda
Khen được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “ bạn làm tốt lắm”. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn.
Vì thế, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sủa chữa.
Nắm bắt được 8 bí kíp quản lý nhân viên hiệu quả ở trên, chắc chắc nhà quản trị sẽ có một công cụ hiệu quả để phát huy được tối đa năng lực nhân viên. Đồng thời tạo được môi trường làm việc than thiện thoải mái, giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
>> Đọc thêm Học cách quản lý nhân viên hiệu quả, tăng sức sáng tạo của chủ tịch Honda
ERPViet
Xem thêm:
quan ly nhan vien,
cach quan ly nhan vien
Tin cũ
- Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả tăng khách hàng đến hơn 200%
- Bật mí phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
- 5 tiêu chí vàng lựa chọn đơn vị cung ứng phần mềm quản lý doanh nghiệp
- Làm thế nào để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả?
- Để quản trị khách hàng hiệu quả, các doanh nghiệp hãy sử dụng phần mềm CRM