Làm thế nào để quản lý và duy trì chuỗi bán lẻ hiệu quả? Làm thế nào để phát triển khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều ông lớn như Thế giới di động, FPT, AEON, Lotte mart,...? Nắm bắt ngay xu hướng công nghệ hàng đầu, ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ chính là hướng đi phù hợp dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam đang có khoảng 23 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến, chi tiêu của nhóm này đang chiếm một phần ba chi tiêu trên thương mại điện tử của người tiêu dùng tại Việt Nam. Đến năm 2020, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam đã đạt tới 13 tỷ USD
Theo báo cáo của We Are Social và Hootsuite đầu năm 2020. Việt Nam có 68 triệu người dùng Internet. Tỷ lệ dân số có sử dụng điện thoại lên đến 95% tại các đô thị lớn. Trong đó, 78% là sử dụng smartphone. Với những tiện ích từ smartphone mang lại, người sử dụng có thể truy cập mạng xã hội, đọc tin tức, chat và chơi game, ngoài ra với thời đại mọi thứ cùng đi lên thì người Việt Nam còn dùng smartphone để tìm kiếm mua sắm mọi sản phẩm cần thiết, từ việc tìm thông tin sản phẩm, xem đánh giá bình luận, so sánh về giá cả mỗi khi dự định mua một món hàng nào đó. Smartphone cũng tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen mua sắm tiêu dùng của khách hàng cũng dần thay đổi. Khách hàng có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hóa trực tuyến trước khi đặt mua hoặc đến mua tại cửa hàng. Vì thế, ứng dụng công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, từ đó gia tăng doanh số hoạt động. Cùng thông qua việc ứng dụng công nghệ, các cửa hàng truyền thống có cơ hội chuyên môn hóa, trở thành các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini và đạt doanh số tốt hơn.
Nếu như trước đây chúng ta luôn gặp sự bất tiện khi mua sắm dù trời mưa hay nắng thì bây giờ dù đang ở nhà bạn vẫn có thể mua sắm một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài việc mua sắm trực tuyến trên các website thì việc mua đồ qua facebook, zalo hiện nay cũng đã phổ biến trong xã hội. Dù không có thống kê đầy đủ về tác động của mạng xã hội đối với ngành bán lẻ nhưng ta không thể phủ nhận được mức lan tỏa, độ ảnh hưởng của chúng trong tăng trưởng của ngành ngay từ bây giờ và trong tương lai.
Thanh toán không tiếp xúc là xu hướng của tương lai, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, vừa an toàn vừa tiết giảm chi phí. Từ đó, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tăng cường tốt về danh vị kinh doanh từ phía khách hàng.
( Tham khảo Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam)
Việc xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng theo cách logic, thông minh, tối ưu sẽ giúp:
Quản lý mọi quy trình theo cách chính xác, tốc độ nhanh chóng. Đặc biệt là quản lý doanh thu, quản lý qua màn hình chính xác, trực quan.
Quản lý đồng bộ dữ liệu bán hàng, kho, kế toán, chăm sóc khách hàng,... ở tất cả chi nhánh, cửa hàng.
Dễ dàng tra cứu thông tin khách hàng ở bất cứ chi nhánh, cửa hàng nào. Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng là chiến lược phát triển lâu dài cho bất cứ hệ thống bán lẻ nào.
Dễ dàng thiết lập và quản lý các chiến dịch sale, marketing, chăm sóc khách hàng.
Tất cả những lợi ích này đều giúp doanh nghiệp giảm chi phí quản lý, vận hành.
Tính năng bán hàng thông minh: Phần mềm có dữ liệu đồng bộ, dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm ở mọi chi nhánh. Nhân viên chủ động tư vấn cho khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng chốt đơn, hạn chế tồn kho, hàng hoá luân chuyển linh hoạt giữa các chi nhánh.
Ngoài ra các tính năng như báo giá, hoá đơn, tích điểm, chiết khấu giảm giá,... cũng được tích hợp để phục vụ việc bán hàng.
Tính năng chăm sóc khách hàng: Mọi thông tin khách hàng đều được lưu trữ, đồng bộ, rất dễ tra cứu. Hiểu khách hàng sẽ giúp hệ thống cửa hàng bán lẻ đưa ra được chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp, hiệu quả.
Tính năng sale, marketing: Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tích hợp đầy đủ các công cụ sale, marketing như tích điểm, chiết khấu, giảm giá, voucher, email marketing,... Chủ động trong mọi hoạt động quảng cáo, tăng trưởng doanh số đi kèm với nâng chất lượng dịch vụ.
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ khiến việc quản lý thông minh hơn, cắt bỏ nhiều thao tác, quy trình làm thủ công. Điều này vừa giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian vừa giúp phân bổ lại nguồn nhân sự. Thời gian, tiền bạc và nhân sự sẽ được phân bổ làm công việc khác, tạo ra giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPViet nằm trong giải pháp công nghệ do Bộ kế hoạch và đầu tư - Cục phát triển doanh nghiệp công bố, là giải pháp tin cậy để các doanh nghiệp ứng dụng vào quản lý, chuyển đổi số. ERPViet được thiết kế các tính năng hỗ trợ đặc thù cho ngành bán lẻ như:
Bán hàng đa kênh, dữ liệu chuyển về đồng bộ trên một hệ thống để dễ kiểm soát đơn hàng.
Hỗ trợ thanh toán theo nhiều hình thức: tiền mặt, ATM, VISA, ví điện tử,...
Hỗ trợ bán hàng trên nhiều thiết bị: máy tính, di động, tabs, PC,... và trên các hệ điều hành khác nhau.
Sử dụng và quản lý các thiết bị ngoại vi: máy quét mã vạch, in tem, hoá đơn,...
Hệ thống hỗ trợ bán hàng liên tục ngay cả khi không có kết nối mạng.
Tốc độ xử lý nhanh chóng: Hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ cần có tốc độ truy cập nhanh, tránh mất thời gian của cả khách hàng và người bán. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng trực quan, dễ sử dụng: Không phải nhân viên nào cũng có khả năng công nghệ tốt, doanh nghiệp hãy lựa chọn phần mềm thiết kế trực quan và dễ sử dụng.
Quản lý sản phẩm và biến thể sản phẩm: Mẫu mã, màu sắc, chất liệu, kích thước, số lượng,...
Cập nhật theo thời gian thực thông tin tồn kho, xuất nhập kho,... của từng cửa hàng và của toàn hệ thống.
Quản lý kho bằng mã vạch, QRcode,... và hệ thống truy vấn nguồn gốc, thông tin sản phẩm nhành chóng bằng một lần quét mã.
Phần mềm có khả năng tổng hợp, truy xuất báo cáo phục vụ cho chiến lược marketing như: Đẩy mạnh sản phẩm, đưa chương trình khuyến mãi, xả hàng tồn,...
Lưu trữ thông tin do khách hàng cung cấp và lịch sử mua hàng, có thể phân loại khách hàng phục vụ cho chiến dịch marketing.
Quản lý các thông tin tích điểm, khuyến mãi, chiết khấu,... cho từng khách hàng vào các thời điểm chạy chiến dịch.
Theo dõi công nợ, tiến độ thanh toán, đặt cọc, trả góp,... tránh sai sót cho quá trình bán hàng.
Tích hợp email marketing, tổng đài,...
Tích hợp với website, leadform,... để thu data lead, lưu trữ vào hệ thống tổng.
Công cụ tạo mã giảm giá, khuyến mãi, coupon, voucher,...
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng có phân quyền truy cập cho từng nhân viên, theo cấp bậc và quyền hạn tùy chỉnh.
Quản lý thông tin nhân viên, ca làm việc, lịch sử công việc, truy vết thao tác,... để có thể đánh giá chất lượng nhân sự, truy cứu trách nhiệm.
Theo dõi kpi nhân sự để có chính sách lương, thưởng phù hợp.
Có công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự từ xa, trong điều kiện không thể làm việc trực tiếp tại cửa hàng.
Quản lý công nợ nhà cung cấp, đối tác, vận chuyển, khách hàng,...
Quản lý dòng tiền, lưu vết chính xác từng thao tác trong xuất nhập hàng, bán hàng,...
Báo cáo tài chính, phục vụ cho các chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Thiết kế giao diện trực quan, tập trung, dễ sử dụng
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng có tốc độ xử lý nhanh chóng
Có thể tùy chỉnh, tích hợp linh hoạt theo yêu cầu doanh nghiệp
Cam kết về tính bảo mật thông tin, dữ liệu
Có sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp trong: Cài đặt, đào tạo sử dụng, nâng cấp, bảo trì
Trải nghiệm ngay giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể |
ERPViet - Giải pháp quản trị doanh nghiệp hàng đầu giúp Doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, nhanh chóng, tiết kiệm. Phù hợp với đặc thù của từng ngành: thương mại, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ.... |
Xem thêm: Tìm hiểu về hệ thống ERP chuyên sâu cho ngành bán lẻ