Dữ liệu là một phần vô cùng quan trọng trong một tổ chức doanh nghiệp. Phân tích dữ liệu doanh nghiệp dựa vào hệ thống ERP giúp nhà quản lý tận dụng tối đa nguồn lực. Cùng ERPViet tìm hiểu các loại dữ liệu trong doanh nghiệp và những ứng dụng thực tiễn của phân tích dữ liệu bằng hệ thống quản trị ERP nhé!
Hầu hết các doanh nghiệp đều có ba loại dữ liệu trong hệ thống quản lý là:
Dữ liệu giao dịch
Dữ liệu phân tích
Dữ liệu chủ
Dữ liệu giao dịch hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của một tổ chức (nghĩa là mô tả các sự kiện kinh doanh). Dữ liệu phân tích hỗ trợ quá trình ra quyết định, báo cáo, truy vấn và phân tích (nghĩa là mô tả hiệu suất kinh doanh). Trong khi dữ liệu chính đại diện cho các thực thể kinh doanh chính mà các giao dịch được thực hiện và các khía cạnh xung quanh việc phân tích được tiến hành (tức là mô tả các thực thể kinh doanh chính).
Dữ liệu giao dịch là những dữ liệu động hỗ trợ các hoạt động đang diễn ra của một tổ chức. Dữ liệu này có thể bao gồm các lĩnh vực như bán hàng, dịch vụ, quản lý đơn hàng, sản xuất, mua hàng, thanh toán, các khoản phải thu và các khoản phải trả. Thông thường, dữ liệu giao dịch đề cập đến dữ liệu được tạo và cập nhật trong các hệ thống vận hành. Ví dụ về dữ liệu giao dịch bao gồm thời gian, địa điểm, giá cả, giảm giá, phương thức thanh toán,... được sử dụng tại điểm bán hàng.
Dữ liệu giao dịch thường được lưu trữ trong các bảng được chuẩn hóa trong các hệ thống Xử lý giao dịch trực tuyến (OLTP) và được thiết kế để đảm bảo tính toàn vẹn. Thay vì là đối tượng của giao dịch như khách hàng hoặc sản phẩm, dữ liệu giao dịch là dữ liệu mô tả bao gồm thời gian và giá trị số.
Dữ liệu phân tích là các giá trị số, chỉ số và phép đo cung cấp thông tin kinh doanh thông minh và hỗ trợ quá trình ra quyết định của tổ chức. Thông thường, dữ liệu phân tích được lưu trữ trong kho lưu trữ Xử lý phân tích trực tuyến (OLAP) được tối ưu hóa để hỗ trợ quyết định, chẳng hạn như kho dữ liệu doanh nghiệp và siêu thị dữ liệu của bộ phận. Dữ liệu phân tích được đặc trưng là các sự kiện và giá trị số trong một mô hình thứ nguyên. Thông thường, dữ liệu nằm trong các bảng thực tế được bao quanh bởi các thứ nguyên chính như khách hàng, sản phẩm, tài khoản, địa điểm và ngày/giờ. Tuy nhiên, dữ liệu phân tích được định nghĩa là phép đo số hơn là dữ liệu mô tả.
Dữ liệu chủ thường được coi là đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động cốt lõi của một doanh nghiệp. Ngoài ra, dữ liệu chủ đề cập đến các thực thể tổ chức chính được sử dụng bởi một số nhóm chức năng và thường được lưu trữ trong các hệ thống dữ liệu khác nhau trong một tổ chức. Ngoài ra, dữ liệu chính đại diện cho các thực thể kinh doanh xung quanh đó các giao dịch kinh doanh của tổ chức được thực hiện và các yếu tố chính xung quanh đó các phân tích được tiến hành. Dữ liệu chính thường là dữ liệu liên tục, phi giao dịch được sử dụng bởi nhiều hệ thống xác định các thực thể kinh doanh chính. Dữ liệu chính có thể bao gồm dữ liệu về khách hàng, sản phẩm, nhân viên, hàng tồn kho, nhà cung cấp và địa điểm.
Dự báo nhu cầu thường liên quan đến việc xác định các mẫu và xu hướng trong dữ liệu lịch sử cho thấy biến động doanh số bán hàng theo thời gian. Người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn để giúp các tổ chức xác định thời gian sớm dự trữ hàng tồn kho theo yêu cầu. Người dùng đánh giá các yếu tố thời vụ hàng tuần, hàng tháng và hàng năm để đưa ra hướng dẫn cần thiết cho doanh nghiệp.
Ví dụ: một người có ảnh hưởng với lượng người theo dõi khổng lồ, đăng trên Instagram về một sản phẩm có thể tăng doanh số bán hàng. Thật đơn giản để thấy được những lợi ích của phân tích ERP trong ngành bán lẻ, nhưng những lợi ích này còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và dịch vụ khách hàng. Ví dụ: nhu cầu gia tăng đối với một mặt hàng cần một thành phần khó mua có thể yêu cầu một tổ chức hoặc các đối tác trong chuỗi cung ứng của tổ chức mở rộng mạng lưới của họ để tìm nguồn cung ứng mặt hàng đó hoặc tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở nơi khác.
Nếu người quản lý phụ trách lịch trình sản xuất cho các nhà máy nước giải khát và biểu đồ bán hàng cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hàng tháng ở một khu vực cụ thể, thì họ có thể phê duyệt các ca làm việc để đảm bảo sản xuất đáp ứng nhu cầu.
Xem thêm: Ứng dụng ERP là gì? Ứng dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam như thế nào?
Phân tích ERP nắm bắt và phân tích dữ liệu người tiêu dùng để hiểu sở thích của người tiêu dùng và đưa ra quyết định tốt hơn. Nó cung cấp những hiểu biết hữu ích về hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như các sản phẩm họ muốn mua và cách họ cảm nhận về tiếp thị, bán hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng.
Phân tích hành vi của khách hàng từ dữ liệu thu được từ hệ thống ERP được gọi là phân tích người tiêu dùng. Mục tiêu chính của phân tích người tiêu dùng là xác định, thu hút và giữ chân những khách hàng có lợi nhất.
Phân tích người tiêu dùng bao gồm:
Tạo một cái nhìn thống nhất về khách hàng được gọi là chân dung khách hàng để đưa ra quyết định mạnh mẽ về việc thu hút và giữ chân khách hàng.
Xác định các phân khúc khách hàng có giá trị.
Chủ động tương tác với họ để hiểu rõ hơn về sở thích của họ.
Bạn càng có thể đánh giá sở thích và mô hình mua hàng hiện tại của khách hàng tốt hơn, thì bạn càng có thể đưa ra những dự báo tốt hơn về hành vi của họ với sự trợ giúp của các khả năng phân tích dự đoán.
Một trong những lý do quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đầu tư vào ERP là để tạo điều kiện hợp tác giữa khách hàng mới và khách hàng hiện tại, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Hệ thống ERP hợp lý hóa các quy trình kinh doanh để cuối cùng cải thiện các chức năng kinh doanh liên quan đến dịch vụ khách hàng. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cửa hàng thương mại điện tử, giải pháp ERP sẽ giúp bạn sắp xếp các đơn đặt hàng của khách hàng và thông tin giao hàng trong một cơ sở dữ liệu tập trung. Nó trao quyền cho bạn giao hàng đúng hạn và cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.
Tính nhất quán là một yếu tố quan trọng khác đối với dịch vụ khách hàng. Nếu một doanh nghiệp mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng mỗi khi họ liên kết với doanh nghiệp đó, họ có khả năng quay lại và mua hàng. Cách tốt nhất để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng là đánh giá các đánh giá trực tuyến, gửi khảo sát, lắng nghe và chủ động giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Phân tích ERP cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về dữ liệu khách hàng. Nó theo dõi hành vi của khách hàng và xây dựng các chiến lược để nâng cao mức độ hài lòng của họ. Phân tích thời gian thực giúp cải thiện lợi nhuận, giảm chi phí và thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng theo cấp số nhân.
Nó dự đoán những biến động của thị trường, xác định các cơ hội và thúc đẩy ban lãnh đạo đưa ra các quyết định phù hợp. Với các biện pháp khắc phục và giải pháp ngay lập tức theo ý của họ, các doanh nghiệp có thể tự tin dự đoán và tối ưu hóa dữ liệu để thúc đẩy lợi thế kinh doanh cạnh tranh.
Phân tích dự đoán cho phép bạn xây dựng các chiến lược dựa trên dữ liệu để đối phó với các thách thức và tận dụng các khả năng để phát triển kinh doanh. Biết rằng bạn đang nhìn thấy bức tranh toàn cảnh có thể giúp bạn hiểu những thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, nhà cung cấp, các bên liên quan và các phòng ban. Tận dụng các phân tích dự đoán giúp loại bỏ các phỏng đoán và suy đoán, đồng thời sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định khó khăn.
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) được định nghĩa là các giá trị có thể định lượng được sử dụng để đánh giá hiệu suất tổng thể của tổ chức về thành tích tài chính, chiến lược và hoạt động so với các đối thủ cạnh tranh. KPI đo lường sự thành công của công ty đối với các mục tiêu hoặc mục tiêu được xác định trước mà công ty muốn đạt được trong một khoảng thời gian quy định. Trong khi đó, quản lý KPI là quá trình xác định, thực hiện, giám sát và phân tích KPI giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.
Vòng quay hàng tồn kho đo lường số lần hàng tồn kho được bán trong một khoảng thời gian cụ thể. Giải pháp ERP có thể tăng doanh thu hàng tồn kho bằng cách cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn cho các quy trình quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho.
Ví dụ: giả sử bạn luôn có hàng tồn kho dư thừa cho một sản phẩm cụ thể. Giải pháp ERP có thể sử dụng các khả năng phân tích dự đoán của nó để xem có bao nhiêu sản phẩm nên được dự trữ để sử dụng trong tương lai. Nó cũng có thể dự đoán hành vi mua hàng của người tiêu dùng để dự trữ sản phẩm phù hợp, giảm thiểu lãng phí và giảm chi phí.
Bài viết trên đây của ERPViet đã giúp bạn hiểu rõ về ứng dụng của tích dữ liệu doanh nghiệp dựa vào hệ thống ERP. Hy vọng bài viết của chúng tôi cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để bạn có kế hoạch trong quản trị doanh nghiệp sắp tới.
Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu triển khai phần mềm ERP để nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay với ERPViet để được chuyên gia giải đáp tất cả các câu hỏi của bạn nhé!
Đăng ký dùng thử phần mềm ERP tại đây!
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Odoo ERP
Đọc thêm: Công nghệ Blockchain và các ứng dụng trong thực tiễn
Khái niệm OpenERP là gì? Mô hình ERP là gì? Ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp
Điểm danh 5 bước cần thiết để triển khai phần mềm ERP thành công