Big Data – Làm thế nào doanh nghiệp tận dụng tốt nguồn dữ liệu lớn?
Big Data hay dữ liệu lớn được gọi tên như dầu mỏ mới của nền kinh tế bởi chứa đựng nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công sẽ giúp các doanh nghiệp dự đoán được xu hướng, nắm bắt cơ hội và tiết kiệm nhiều chi phí. Nhưng làm thế nào để tận dụng tốt nguồn dữ liệu doanh nghiệp này?
Đây là câu hỏi của hầu hết nhà quản trị doanh nghiệp bởi tất cả đều muốn linh hoạt và nhanh nhạy hơn đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, Big Data (dữ liệu lớn) trong cuộc cách mạng 4.0 trở thành công cụ vô cùng hữu ích cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là tìm ra các giải pháp để tiếp cận và thay đổi cũng như cải tiến để phục vụ khách hàng mục tiêu hiệu quả. Và để tận dụng tốt, các doanh nghiệp cần:
Đặt mục tiêu rõ ràng trong khai thác Big Data
Trong quá trình quản trị doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ hay mới thành lập, các bạn cần đặt ra những mục tiêu và mốc thời gian rõ ràng cho việc khai thác Big Data dữ liệu doanh nghiệp. Bởi nếu là một doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập thì cần đặt mục tiêu thu hút khách hàng mục tiêu trong ngắn hạn, nhưng cũng cần một mục tiêu khác dài hạn hơn để tăng doanh thu từ những khách hàng này.
Ý nghĩa của xác định mục tiêu khai thác dữ liệu doanh nghiệp:
Việc xác định rõ mục tiêu cùng thời gian thực hiện sẽ khiến việc quản trị doanh nghiệp trở nên khoa học và có thể tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đầu tiên. Sau đó các doanh nghiệp có thể thực hiện riêng lẻ hoặc song song mục tiêu thứ hai là tăng trưởng khách hàng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng mục tiêu sẽ giúp các doanh nghiệp đạt hiệu quả tăng trưởng theo từng giai đoạn như dự kiến và đảm bảo kết quả đo lường thực sự có giá trị và kịp thời.
Xem thêm: Các thách thức dữ liệu lớn doanh nghiệp đối mặt khi chuyển đổi số
Bên cạnh đó, việc xây dựng mục tiêu sẽ giúp các doanh nghiệp đạt hiệu quả tăng trưởng theo từng giai đoạn như dự kiến và đảm bảo kết quả đo lường thực sự có giá trị và kịp thời.
Xem thêm: Các thách thức dữ liệu lớn doanh nghiệp đối mặt khi chuyển đổi số
Tập trung vào các dữ liệu doanh nghiệp cần thiết trong Big Data
Các doanh nghiệp muốn khai thác tốt nguồn Big Data (dữ liệu lớn) thì phải tập trung tối đa vào dự định và mục tiêu đã đề ra của mình. Điều đó có nghĩa là các bạn phải tập trung chọn lọc những thông tin cần thiết, phù hợp với yêu cầu và bỏ qua những thông tin khác.
Hãy nhớ rằng, tính kỷ luật, hướng vào điều cần thiết là chìa khóa để khai thác sức mạnh của Big Data, vì nếu không công việc quản trị doanh nghiệp sẽ bị quá tải bởi “hằng hà sa số” số liệu được tạo ra từ việc đo lường các thông tin không cần thiết.
Ví như doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng đo lường được số lượt like của các bài đăng trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, những dữ liệu đó gần như không nói lên được điều gì, vì có thể có đến hàng triệu người nhấn nút “like” nhưng chưa bao giờ đọc nội dung bài đăng.
Xem thêm: Hệ thống báo cáo quản trị thông minh - Công cụ tạo nên những quyết định “đắt giá”
Hãy nhớ rằng, tính kỷ luật, hướng vào điều cần thiết là chìa khóa để khai thác sức mạnh của Big Data, vì nếu không công việc quản trị doanh nghiệp sẽ bị quá tải bởi “hằng hà sa số” số liệu được tạo ra từ việc đo lường các thông tin không cần thiết.
Ví như doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng đo lường được số lượt like của các bài đăng trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, những dữ liệu đó gần như không nói lên được điều gì, vì có thể có đến hàng triệu người nhấn nút “like” nhưng chưa bao giờ đọc nội dung bài đăng.
Xem thêm: Hệ thống báo cáo quản trị thông minh - Công cụ tạo nên những quyết định “đắt giá”
Big Data – Đo lường thường xuyên
Trong quá trình quản trị, các doanh nghiệp nên thường xuyên sử dụng các chỉ số KPI và các số liệu có liên quan đến mục tiêu tiếp thị. Những kết quả được báo cáo liên tục giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt những xu hướng và cơ hội mới. Dữ liệu mỗi doanh nghiệp tạo ra đều mang tính độc nhất và trở thành lợi thế cạnh tranh cho chính doanh nghiệp đó.
Những thông tin có được từ các chỉ số KPI và nhiều số liệu khác có liên quan đến mục tiêu chính là cơ sở để đưa ra những quyết định tiếp thị quan trọng. Ví dụ, những số liệu về sự phản hồi của khách hàng đối với thông điệp của doanh nghiệp (số lần mở đường dẫn, nhấp chuột), mức độ nhận biết (lượng truy cập website, thời gian ở lại trang), phí chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, kết quả bán hàng… đều góp phần phục vụ cho mục tiêu thu hút khách hàng.
Hãy thông qua hệ thống xử lý Big Data, Sendo.vn – trang thương mại điện tử đã phân tích dữ liệu khách hàng, lịch sử đơn hàng… giúp nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, điều hướng sản phẩm, kết nối người mua và bán nhanh hơn. Hơn nữa, các đánh giá, nhận xét và mức độ tương tác của người dùng đối với sản phẩm được đưa vào hệ thống để xử lý. Sendo.vn sẽ nhận biết sản phẩm nào có chất lượng tốt để ưu tiên hiển thị cho khách hàng.
Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp đi nhanh hơn đối thủ trong chuyển đổi số?
Những thông tin có được từ các chỉ số KPI và nhiều số liệu khác có liên quan đến mục tiêu chính là cơ sở để đưa ra những quyết định tiếp thị quan trọng. Ví dụ, những số liệu về sự phản hồi của khách hàng đối với thông điệp của doanh nghiệp (số lần mở đường dẫn, nhấp chuột), mức độ nhận biết (lượng truy cập website, thời gian ở lại trang), phí chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, kết quả bán hàng… đều góp phần phục vụ cho mục tiêu thu hút khách hàng.
Hãy thông qua hệ thống xử lý Big Data, Sendo.vn – trang thương mại điện tử đã phân tích dữ liệu khách hàng, lịch sử đơn hàng… giúp nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, điều hướng sản phẩm, kết nối người mua và bán nhanh hơn. Hơn nữa, các đánh giá, nhận xét và mức độ tương tác của người dùng đối với sản phẩm được đưa vào hệ thống để xử lý. Sendo.vn sẽ nhận biết sản phẩm nào có chất lượng tốt để ưu tiên hiển thị cho khách hàng.
Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp đi nhanh hơn đối thủ trong chuyển đổi số?
Hiểu rõ chất lượng của dữ liệu doanh nghiệp Big data (dữ liệu lớn)
Cá nhân chủ doanh nghiệp trong quá trình quản trị cần phải tự tin khi sử dụng dữ liệu doanh nghiệp để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược. Và để đánh giá chất lượng dữ liệu thì doanh nghiệp phải dựa vào nguồn dữ liệu, thời điểm thu thập cũng như độ chính xác của chúng. Nếu sử dụng dữ liệu chưa được tổng hợp, phân tích đầy đủ và chính xác thì những kết quả hoặc dự báo được đưa ra dựa trên những dữ liệu này đều không đáng tin cậy.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có sự so sánh, kiểm nghiệm với các cơ sở chuyên môn khác để đảm bảo thông tin đáng tin cậy. Google một đại công cụ tìm kiếm có một dịch vụ riêng biệt gọi là Google Flu Trends, vào năm 2009 đã sử dụng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Kết quả này rất sát với kết quả do hai hệ thống cảnh báo cúm độc lập Sentinel GP và HealthStat đưa ra. Thường các dữ liệu được cập nhật gần như theo thời gian thực và sẽ được đối chiếu với số liệu từ những trung tâm dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới.
Xem thêm: BI (Business Intelligence) là gì? Dịch vụ tư vấn và triển khai BI uy tín tại Hà Nội
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có sự so sánh, kiểm nghiệm với các cơ sở chuyên môn khác để đảm bảo thông tin đáng tin cậy. Google một đại công cụ tìm kiếm có một dịch vụ riêng biệt gọi là Google Flu Trends, vào năm 2009 đã sử dụng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Kết quả này rất sát với kết quả do hai hệ thống cảnh báo cúm độc lập Sentinel GP và HealthStat đưa ra. Thường các dữ liệu được cập nhật gần như theo thời gian thực và sẽ được đối chiếu với số liệu từ những trung tâm dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới.
Xem thêm: BI (Business Intelligence) là gì? Dịch vụ tư vấn và triển khai BI uy tín tại Hà Nội
(Google dự đoán xu hướng dựa vào Big Data)
Doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa
Trong quá trình quản trị, nếu doanh nghiệp dựa vào dữ liệu lớn để thấy khách hàng có nhiều phản ứng tích cực với các chiến lược giá ưu đãi. Vậy doanh nghiệp có nên tiếp tục đưa ra giá ưu đãi để thu hút thêm khách hàng? Đối với doanh nghiệp như doanh nghiệp nhỏ, việc hạ giá liên tục không phải là lựa chọn khôn ngoan. Do đó, việc kiểm tra với các yếu tố khác sẽ góp phần tạo ra kết quả dữ liệu đó có thể dẫn đến những quyết định khác hợp lý và hiệu quả hơn.
Lặp đi lặp lại quá trình phân tích, tổng hợp
Dựa trên những thông tin dữ liệu doanh nghiệp đã phân tích, tổng hợp, Các doanh nghiệp sẽ có khả năng nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Việc lặp đi lặp lại quá trình này giúp doanh nghiệp liên tục tiến bộ trong việc định hướng dữ liệu, từ đó tạo ra kết quả kinh doanh ngày càng khả quan.
Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng các doanh nghiệp đã có cho mình câu trả lời phù hợp cho vấn đề: “Làm thế nào doanh nghiệp tận dụng tốt nguồn Big Data (dữ liệu lớn)?”. Câu trả lời ấy chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra các giải pháp mới để có thể mở khóa mọi bài toán kinh doanh và thành công vượt bậc trong tương lai. Để nhận được tư vấn chi tiết từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.
Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng các doanh nghiệp đã có cho mình câu trả lời phù hợp cho vấn đề: “Làm thế nào doanh nghiệp tận dụng tốt nguồn Big Data (dữ liệu lớn)?”. Câu trả lời ấy chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra các giải pháp mới để có thể mở khóa mọi bài toán kinh doanh và thành công vượt bậc trong tương lai. Để nhận được tư vấn chi tiết từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.
Đọc thêm:
➡️ Thay đổi nhận thức trong quản trị doanh nghiệp 4.0
➡️ 5 lưu ý để phát triển doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Tin cũ
- Thay đổi nhận thức trong quản trị doanh nghiệp kỷ nguyên 4.0
- Làm sao để doanh nghiệp tạo đột phá trong làn sóng cách mạng 4.0 & IoT
- 5 lưu ý phát triển doanh nghiệp trong kỷ nguyên cách mạng 4.0
- Cách mạng công nghiệp 4.0: doanh nghiệp được gì, mất gì?
- Làm thế nào để phát huy tối đa năng lực của nhân viên?