Hiểu rõ về các chức năng của hệ thống ERP
ERP là một trong những phần mềm quản lý doanh nghiệp hàng đầu. Chức năng của hệ thống ERP đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Tùy vào quy mô công ty & nhu cầu sử dụng thì mức độ khai thác phần mềm là khác nhau. Bài viết dưới đây hãy cùng ERPViet tìm hiểu chi tiết về những chức năng này nhé!
Mục lục:
I. Những chức năng cơ bản của hệ thống ERP
1. Chức năng kế toán và tài chính
2. Chức năng quản lý quy trình sản xuất, phân phối
3. Chức năng bán hàng
4. Chức năng quản lý dịch vụ
II. Các chức năng hỗ trợ khác của hệ thống ERP
1. Quản lý nhân sự (HRM)
2. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
I. Những chức năng cơ bản của hệ thống ERP
1. Chức năng kế toán và tài chính
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP cung cấp một loạt các tính năng và công cụ liên quan đến kế toán và tài chính. Các chức năng này bao gồm sổ cái chung, tài khoản chi trả, số dư các khoản nhận và chi, báo cáo tài chính, quản lý tiền mặt và ngân sách.
Việc tích hợp những chức năng này giúp các doanh nghiệp quản lý dòng tiền một cách hiệu quả, đồng thời giảm thời gian nhập liệu đáng kể. Điều này đáp ứng các nghiệp vụ quan trọng trong công việc kế toán và tài chính, đồng thời giúp kiểm soát quy trình quản lý thu chi một cách hiệu quả hơn.
2. Chức năng quản lý quy trình sản xuất, phân phối
Hệ thống ERP cung cấp các tính năng đa dạng để quản lý quy trình sản xuất, kho vận và phân phối sản phẩm một cách hiệu quả. Các tính năng này bao gồm số lượng nhập - bán - tồn kho, quản lý kho, theo dõi chất lượng và điều phối giao hàng.
Bằng cách sử dụng hệ thống ERP, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, nhằm tối ưu hóa chi phí và thời gian. Nó cũng giúp giảm tỷ lệ lỗi hỏng trong quá trình sản xuất, cắt giảm chi phí lưu kho và thực hiện kiểm kê hàng hóa một cách hiệu quả cho quá trình xuất - nhập và phân phối. Hơn nữa, tính năng này cung cấp phương tiện vận chuyển phù hợp cho quy trình vận chuyển sản phẩm. Tất cả những điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.
3. Chức năng bán hàng
Tính năng bán hàng trong hệ thống ERP bao gồm tạo đơn, xử lý đơn hàng, bán hàng trực tuyến và hóa đơn bán hàng. Tính năng này giúp tăng tính minh bạch trong quy trình bán hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng của nhân viên và tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi mua hàng.
Bên cạnh đó, hệ thống ERP cung cấp các công cụ quản lý bán hàng đa kênh và cung cấp các công cụ thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá hoạt động bán hàng. Điều này giúp xây dựng các chương trình phù hợp để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số kinh doanh, đồng thời cung cấp thông tin để quản lý quyết định và tối ưu hóa quy trình bán hàng.
4. Chức năng quản lý dịch vụ
Chức năng quản lý dịch vụ trong hệ thống ERP cung cấp các tính năng như đặt lịch, quản lý chất lượng, hợp đồng dịch vụ và chương trình khách hàng thân thiết. Quản lý dịch vụ thường phức tạp và khó đánh giá hơn so với quản lý hàng hóa thông thường. Các tính năng cơ bản trong mô-đun này giúp chuẩn hóa quy trình quản lý dịch vụ, duy trì chất lượng dịch vụ và tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Xem thêm: Tổng quan về hệ thống ERP – Phần mềm Quản trị doanh nghiệp
Giá phần mềm ERP: Tìm hiểu chi phí và những yếu tố ảnh hưởng
II. Các chức năng hỗ trợ khác của hệ thống ERP
Ngoài các chức năng cơ bản đã được đề cập ở trên, hệ thống ERP còn nhiều chức năng khác bổ trợ như: quản lý quan hệ khách hàng, quản lý nhân sự,...
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP thường là một hệ thống mở, do đó các doanh nghiệp còn có thể tích hợp các tính năng khác nhằm đáp ứng đặc thù riêng của ngành nghề và công việc của mình.
Xem thêm: Các phân hệ ERP: Vai trò và sự khác biệt với phần mềm riêng lẻ
Chức năng quản lý nhân sự
Đây có thể được xem như một phiên bản CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) dành riêng cho nhân viên, nơi tổng hợp thông tin chi tiết về tất cả nhân viên và lưu trữ các tài liệu như đánh giá hiệu suất, mô tả công việc và thư mời làm việc.
Chức năng này không chỉ theo dõi số giờ làm việc của từng nhân viên, mà còn giúp theo dõi thời gian nghỉ có lương (PTO), ngày nghỉ ốm và cung cấp thông tin về các khoản phúc lợi. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và theo dõi tình trạng nhân viên, giúp doanh nghiệp duy trì sự tổ chức và năng suất làm việc.
Chức năng quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Chức năng này được sử dụng để lưu trữ thông tin chi tiết về khách hàng, bao gồm cả khách hàng tiềm năng. Nó tạo ra một kho dữ liệu tổng hợp về lịch sử giao tiếp giữa công ty và khách hàng, bao gồm cuộc gọi, email, tin nhắn và lịch sử mua hàng của khách hàng. Tích hợp CRM vào doanh nghiệp giúp nâng cao dịch vụ khách hàng bằng cách cho phép nhân viên truy cập dễ dàng vào thông tin cần thiết khi làm việc với khách hàng.
Ngoài việc quản lý thông tin khách hàng, nhiều doanh nghiệp sử dụng CRM để quản lý khách hàng tiềm năng và phát triển chiến lược phù hợp. Dựa trên dữ liệu có sẵn trong hệ thống, CRM cung cấp các đề xuất khác nhau để nắm bắt cơ hội tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn. Các mô-đun CRM tiên tiến cung cấp khả năng phân loại hành trình khách hàng theo từng giai đoạn của quy trình tiếp thị, cung cấp báo cáo, phân tích và quản lý tối ưu hơn.
Trên đây là phân tích chi tiết về chức năng của hệ thống ERP. Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm đơn vị triển khai giải pháp ERP tổng thể Liên hệ ngay với ERPViet để được các chuyên gia tư vấn và áp dụng hệ thống ERP ngay hôm nay.
Đăng ký dùng thử ERPViet: https://erpviet.vn/dang-ki-dung-thu/
Liên hệ chuyên gia ERP: https://erpviet.vn/lien-he/
- Các Module trong ERP mà mọi doanh nghiệp cần có
- Giới thiệu về ERP - Giải pháp quản lý doanh nghiệp toàn diện
- ERP là viết tắt của từ gì? Giải thích dễ hiểu nhất
- Phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp: 5 lý do khiến doanh nghiệp từ bỏ các ứng dụng quản lý nhân sự miễn phí
- Hệ thống quản trị nhân sự: Bí kíp khai thác tối đa sức mạnh nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp hàng đầu