Hiện đại hóa ERP system liên tục với CI/CD
Kỹ thuật số hóa đang nhanh chóng trở thành ưu tiên hàng đầu của các tổ chức thuộc mọi hình thức và quy mô - tất nhiên, được thúc đẩy bởi những thách thức và sự gián đoạn do đại dịch Covid 19 gây ra.
Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Hội đồng quản trị Gartner, cứ mười tổ chức thì có bảy tổ chức đã tăng tốc các sáng kiến kinh doanh kỹ thuật số của họ do tác động kinh tế và xã hội của đại dịch.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey cho thấy COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa các tương tác giữa khách hàng và chuỗi cung ứng từ ba đến bốn năm.
Tuy nhiên, không chỉ tốc độ chuyển đổi đã thay đổi. Một báo cáo của Deloitte về trạng thái chuyển đổi kỹ thuật số, thấu kính của COVID-19 đã chỉ ra rằng, phương pháp chuyển đổi trước COVID-19 “chậm, nhưng ổn định” đã không còn hoạt động nữa. Hơn bao giờ hết, một nhiệm vụ chiến lược là phải tạo ra một hệ sinh thái có sự điều phối của các hệ thống front-end và back-office - đây là một thách thức lịch sử đối với nhiều tổ chức.
I. ERP system và chuyển đổi kỹ thuật số hậu đại dịch
Một báo cáo năm 2019 từ Forrester Research đã chỉ ra: hầu hết các tổ chức tập trung các chương trình chuyển đổi của họ vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng mới và các tổ chức tham vọng nhất cũng có xu hướng bỏ qua ERP system.
Một nghiên cứu mới từ IDC cho thấy rằng các khoản đầu tư vào CNTT của doanh nghiệp hiện đang nhắm mục tiêu vào các dự án giải quyết những khiếm khuyết do đại dịch gây ra hoặc hỗ trợ các khả năng hoạt động khẩn cấp cần thiết trong một thế giới hậu COVID. Kết quả là, việc hiện đại hóa hệ thống ERP, động cơ cốt lõi của mọi tổ chức, đã trở thành trọng tâm chính của quá trình chuyển đổi.
Tuy nhiên, như Forrester đã chỉ ra trong báo cáo của mình, không có bất kỳ sự hiện đại hóa thực sự nào trong thị trường ứng dụng cốt lõi trong 20 năm qua. Trường hợp hiện đại hóa ERP doanh nghiệp chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế.
Với tốc độ phát triển của công nghệ doanh nghiệp và động lực thị trường, các ERP system hiện đại cần được thiết kế cho tương lai. Chúng cần được cập nhật liên tục với các công nghệ mới nổi và các khả năng tiên tiến nhất cho phép các doanh nghiệp thích nghi và phát triển mà không cần phải định kỳ sử dụng các nâng cấp và di chuyển giá trị thấp với chi phí cao.
Đây là nơi mà các phương pháp luận phân phối và phát triển phần mềm hiện đại như Tích hợp liên tục (CI), Phân phối/Triển khai liên tục (CD) và DevOps có thể giúp khách hàng ERP luôn nắm bắt được các điều kiện thị trường đang thay đổi, theo đuổi các cơ hội tăng trưởng mới và tập trung vào đổi mới liên tục.
Trải nghiệm ngay giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể |
ERPViet - Giải pháp quản trị doanh nghiệp hàng đầu giúp Doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, nhanh chóng, tiết kiệm. Phù hợp với đặc thù của từng ngành: thương mại, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ.... |
II. CI/CD là gì?
Tích hợp liên tục (CI) là nguyên tắc trung tâm của hầu hết các dự án phát triển phần mềm hiện đại. CI và CD (Phân phối liên tục hoặc Triển khai liên tục) là các thực hành cho phép lập kế hoạch và điều phối các chu trình phát triển lặp đi lặp lại phức tạp như vậy.
1. Tích hợp liên tục (CI)
Tích hợp liên tục là một thực tiễn phát triển phần mềm tập trung vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển khi mã được xây dựng và trải qua thử nghiệm ban đầu. Trong giai đoạn này, CI cung cấp một loạt các công cụ và kỹ thuật tự động hóa để cho phép nhiều nhà phát triển tạo các bản dựng và thường xuyên tích hợp mã vào một kho lưu trữ dùng chung để thử nghiệm. Nguyên tắc là khuyến khích các nhóm phát triển hợp nhất các thay đổi gia tăng trở lại nhánh chính thường xuyên nhất có thể, thậm chí nhiều lần trong ngày, thay vì chờ đợi để thực hiện các thay đổi phức tạp hơn một cách không thường xuyên.
Sau đó, những thay đổi này được xác thực bằng cách kích hoạt bản dựng và chạy thử nghiệm tự động để xác định bất kỳ lỗi tích hợp nào. Kiểm thử tự động là một phần quan trọng của CI, vì nó đảm bảo rằng việc tích hợp các cam kết mới vào nhánh chính không làm hỏng ứng dụng.
2. Phân phối liên tục
Đây là một phần mở rộng của tích hợp liên tục, trong đó tất cả các thay đổi được thực hiện trong giai đoạn xây dựng, bao gồm các tính năng mới, thay đổi cấu hình, sửa lỗi và thử nghiệm, đều được triển khai liên tục để thử nghiệm và sản xuất. Phân phối liên tục tự động hóa quy trình phát hành và cho phép triển khai bằng một cú nhấp chuột với tần suất (hàng ngày, hàng tuần, hai tuần một lần, v.v.) được xác định theo yêu cầu của tổ chức. Cũng như CI, CD nhấn mạnh lợi ích của việc thường xuyên triển khai các lô nhỏ tiện lợi vào sản xuất càng nhanh càng tốt.
3. Triển khai liên tục (CD)
Như với Phân phối liên tục, mục tiêu ở đây là tăng tốc độ và tần suất phần mềm được xây dựng, thử nghiệm và phát hành. Việc triển khai liên tục tiến thêm một bước nữa ở chỗ tất cả các thay đổi nhánh chính đủ điều kiện đã xóa kiểm tra tự động và vượt qua giai đoạn CI đều được triển khai tự động mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Trong trường hợp việc phân phối liên tục dựa vào lịch trình và chiến lược phát hành, thì việc triển khai liên tục tập trung vào việc triển khai mã thực tế.
III. Lợi ích của CI/CD
Từ quan điểm phát triển phần mềm, CI/CD mang lại nhiều lợi ích:
1. Việc xây dựng lặp đi lặp lại, thử nghiệm và tích hợp mã trong các lô nhỏ giúp dễ dàng hơn nhiều trong việc tách các lỗi sớm và giải quyết chúng một cách hiệu quả. Điều này cũng giúp đẩy nhanh thời gian sửa chữa trung bình (MTTR).
2. CI/CD cải thiện đáng kể độ tin cậy của thử nghiệm, vì nó cho phép các nhà phát triển và QA viết các thử nghiệm tích cực và tiêu cực để giải quyết các thay đổi mới và đảm bảo Độ tin cậy liên tục trong đường ống CI/CD.
3. CI/CD tạo ra một vòng phản hồi mạnh mẽ giữa các nhóm phát triển và QA giúp hợp lý hóa quá trình triển khai và thử nghiệm các phần tử trong môi trường dàn dựng trong chu kỳ phát triển. Vòng phản hồi cũng có thể được mở rộng ra ngoài môi trường phát triển để hiểu cách các ứng dụng hoạt động với người dùng cho phép nâng cấp/cải tiến thêm.
4. Tích hợp, thử nghiệm, sửa chữa và triển khai liên tục có nghĩa là phần mềm có thể được phát hành với tốc độ nhanh hơn. Bản chất nguyên tử của quy trình CI/CD khuyến khích thử nghiệm rủi ro thấp, vì nó dễ dàng hơn nhiều so với khắc phục hoặc khôi phục trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
5. Tăng chất lượng mã với CI/CD và tự động hóa giúp giảm chi phí phát triển và tăng ROI. CI/CD cũng giúp tạo ra sự minh bạch hơn và trách nhiệm giải trình trong suốt chu kỳ phát triển.
6. CI/CD cho phép phát triển ứng dụng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các nhóm phát triển có thể thử nghiệm các công nghệ mới để cập nhật ứng dụng và cung cấp các tính năng mới phù hợp với kỳ vọng của khách hàng và xu hướng của ngành. Các tổ chức phần mềm có hệ thống CI/CD hiệu quả có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thử nghiệm cũng như tinh chỉnh các tính năng mới với người dùng cuối thực tế. Điều này có nghĩa là khách hàng có quyền truy cập sớm vào các tính năng và khả năng tốt nhất trong phân khúc, cho phép họ khai thác nhiều giá trị kinh doanh hơn từ các ứng dụng của họ.
Hiện đại hoá ERP system là một hướng đi bền vững cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn ERP của chúng tôi để trao đổi trực tiếp về giải pháp ERP phù hợp thực trạng doanh nghiệp.
- ERP systems của thegioididong là gì? Bật mí bí mật của chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam
- Mô hình mobile ERP là gì? Điểm mạnh của hệ thống ERP di động
- Biện pháp tránh sai sót dữ liệu khi tích hợp dữ liệu vào ERP
- 8 Xu hướng đột phá của phần mềm ERP 2020-2021
- 5 câu hỏi giúp doanh nghiệp tìm ra phần mềm quản lý Spa tốt nhất