ERP vào năm 2022: Chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu?
Những đổi mới công nghệ mà doanh nghiệp có thể mong đợi vào năm 2022 sẽ là tiến trình tự nhiên của chuyển đổi số - chính những quá trình này đã tạo ra động lực chuyển đổi khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020. Thế giới kinh doanh không có lựa chọn nào khác ngoài việc thích ứng với giai đoạn bình thường mới và bình thường tiếp theo, điều đó đòi hỏi các chiến lược quản lý rủi ro và liên tục trong kinh doanh phải nghiêm ngặt hơn.
Mặc dù hệ thống ERP tương đối chậm thay đổi, nhưng rõ ràng là khả năng kết nối, khả năng tương tác và sự nhanh nhẹn là những yếu tố cần có đối với bất kỳ tổ chức nào có ý định tồn tại trong một môi trường năng động và phức tạp hiện nay, nơi mọi quyết định kinh doanh đều có khả năng “thực hiện hoặc phá vỡ nó”.
Hơn bao giờ hết, các công ty đang ngày càng dựa vào ERP để quản lý hoạt động kinh doanh của họ, bằng cách tích hợp các công nghệ mới và hỗ trợ một loạt các chức năng front-end. Hơn nữa, các tổ chức hiện được yêu cầu nhanh chóng thích ứng với cách lập kế hoạch, thực hiện và đo lường hiệu suất của họ để đáp ứng các yêu cầu của bối cảnh kinh doanh thay đổi nhanh chóng và áp dụng các phương pháp hoạt động quan trọng mới để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh chiến lược của họ.
Dưới đây là một số xu hướng ERP mà chúng ta sẽ tiếp tục thấy vào năm 2022, đặt chúng ta trên con đường dẫn đến sự linh hoạt hơn trong môi trường kinh doanh đa chiều, năng động và theo hướng dữ liệu hiện nay của chúng ta.
Xu hướng hệ thống ERP trong năm 2022
Phần mềm tự phục vụ & phần mềm low/no-code
Được vay mượn từ thế giới tiêu dùng, và được thúc đẩy bởi nhiều tháng kiểm dịch, “tự phục vụ” lại đang trở thành tiêu đề. Nói một cách đơn giản, nếu chúng ta không chăm sóc bản thân, thì không ai khác sẽ làm được. Kết quả là, khái niệm hệ thống ERP tự phục vụ đang trở nên phổ biến, vì nó mang lại sự độc lập, điều mà từng được coi là không thể đạt được. Lập kế hoạch tài nguyên tự phục vụ cho phép người dùng doanh nghiệp tạo trang tổng quan tùy chỉnh và cấu hình các tập dữ liệu và quy trình, từ xác định các giá trị trường đến tạo báo cáo, ngay cả khi họ không có kỹ năng công nghệ và không có sự trợ giúp của nhà phát triển.
Đại dịch không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mà còn thúc đẩy việc áp dụng phần mềm mã thấp và không mã (low/no-code), được thúc đẩy bởi nhu cầu của các tổ chức trong việc điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ và thêm các dịch vụ khách hàng mới, đặc biệt là trong điều kiện làm việc từ xa.
Mã thấp (hoặc không có mã) cho phép bạn chọn từ menu tùy chọn hoặc trải qua quy trình cấu hình plug & play để đáp ứng các thông số kỹ thuật của bạn, thay vì bắt đầu từ đầu và phải dựa vào các nhà phát triển để hoàn thành công việc. So với các chu trình quản lý thay đổi/phát triển kế thừa truyền thống, các khối xây dựng được định cấu hình trước tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần chức năng, giúp sửa đổi, tạo và xuất bản ứng dụng dễ dàng và nhanh hơn mà không yêu cầu hỗ trợ CNTT.
Khi hệ sinh thái phần mềm quản lý doanh nghiệp tiếp tục phát triển và làm việc từ xa trở thành tiêu chuẩn, thì việc nhấn mạnh vào việc sử dụng các khả năng tự phục vụ, được hỗ trợ bởi công nghệ mã thấp, luôn tồn tại, để đảm bảo hơn nữa thông tin chi tiết về doanh nghiệp và ra quyết định chính xác.
Từ headless commerce đến Headless ERP
Các chuỗi bán lẻ luôn đi đầu trong việc đổi mới. Do liên lạc thường xuyên với người tiêu dùng và nhu cầu duy trì sự phù hợp, ngành bán lẻ thường xuyên đưa ra các xu hướng trong tương lai trong cả lĩnh vực vật lý và kỹ thuật số. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bán lẻ là ngành đầu tiên áp dụng việc tích hợp cơ sở hạ tầng Headless để tạo ra trải nghiệm khách hàng thống nhất trên tất cả các kênh.
Ngày nay, hầu hết người dùng chỉ sử dụng một phần chức năng của hệ thống, chẳng hạn như nhiệm vụ tầng cửa hàng, quản lý hàng tồn kho hoặc bán hàng thương mại điện tử. Ý tưởng về một kiến trúc Headless thuyết giảng về sự tách biệt hoàn toàn giữa logic nghiệp vụ và dữ liệu cũng như sự phát triển của các giao diện dành riêng cho nhiệm vụ, được thiết kế và triển khai độc lập từ back-end. Nói cách khác, trọng tâm là các API hơn là giao diện người dùng.
Bằng cách triển khai kiến trúc Headless, các hoạt động phức tạp bỗng trở nên đơn giản và trải nghiệm người dùng được điều chỉnh để cung cấp cho mỗi người dùng cuối một giao diện được cá nhân hóa, tổ chức chéo, từ nhân viên kho và đội bán hàng đến nhân sự, quản lý cửa hàng và khách hàng.
Có điện toán đám mây - Có cơ hội chuyển đổi ERP
Hệ thống ERP dựa trên đám mây không phải là xu hướng mới nhất, nhưng nó vẫn được xếp hạng là một trong những xu hướng cách mạng nhất. Điện toán đám mây đã giới thiệu một thế giới ERP hoàn toàn mới, cho phép các tùy chọn được lưu trữ trên đám mây thúc đẩy các phương pháp làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, giảm tổng chi phí sở hữu và giúp các công ty thay đổi cách thức hoạt động của họ. Bất chấp những lo ngại về bảo mật dữ liệu đi kèm với quá trình chuyển đổi của ngành sang đám mây, nó đã được áp dụng thành công, nhờ vào sự sẵn có ngày càng tăng của các nền tảng di động và tăng cường bảo mật.
Các ứng dụng đám mây mở, linh hoạt và có khả năng mở rộng đã khiến thị trường bị thống trị bởi các giải pháp SaaS ERP. Nhiều tổ chức vẫn sử dụng ERP tại chỗ đang bắt đầu hiểu cách thức và lý do khiến họ bị tụt hậu. Nổi bật là thời điểm đại dịch, những hạn chế trong hoạt động, từ sự thiếu linh hoạt và quy mô tốn kém, đến sự thiếu đổi mới và hợp tác từng phần, đã buộc nhiều doanh nghiệp phải hoạt động từ xa, cho rằng các giải pháp tại chỗ đã lỗi thời.
Cuộc đua tự động hóa: Máy học & AI
Trong một thế giới kinh doanh bị chi phối bởi văn hóa thỏa mãn tức thì, tự động hóa quy trình đưa ra các thang điểm có lợi cho những người sử dụng nó để “đạt được nhiều hơn với ít hơn” (More with less). Đi đầu trong cuộc đua tự động hóa hầu hết mọi quy trình quản lý kinh doanh là việc tích hợp AI trong mọi miền do người tiêu dùng định hướng, được hỗ trợ bởi sức mạnh của AI để tối ưu hóa dữ liệu.
Các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt kết hợp với dữ liệu sở thích cá nhân, cho phép thế giới vật lý trở thành trải nghiệm được cá nhân hóa, giống như một cửa hàng thương mại điện tử, bằng cách trở thành một kênh thu thập dữ liệu khác thay vì chỉ là một điểm cuối.
Vào năm 2022 và hơn thế nữa, xu hướng AI đang phát triển sẽ lặp lại trên tất cả các tính năng của hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, bao gồm các giải pháp dành riêng cho ngành, chẳng hạn như sản xuất và phân phối. Các công nghệ AI, bao gồm cả máy học, đang giúp các tổ chức thu thêm giá trị từ khối lượng dữ liệu thu thập ngày càng tăng. AI tiếp tục trao quyền cho các công ty thu thập thông tin chi tiết mới, có thể hành động, nâng cao quy trình hoạt động của họ và sử dụng tốt nhất hàng loạt dữ liệu kinh doanh của họ.
Kết quả kinh doanh tốt hơn với tích hợp IoT
Trong vài năm qua, Internet of Things (IoT), được gọi là tích hợp máy trực tiếp kết hợp với lượng dữ liệu khổng lồ đã làm rung chuyển bối cảnh ERP, giới thiệu những khả năng mới cho sự xuất sắc trong hoạt động và tự động hóa quy trình làm việc.
Tích hợp IoT đóng một vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng tự động hóa kinh doanh, cả về tính toán cấp cuối, trung tâm dữ liệu và trải nghiệm của khách hàng. Tích hợp IoT cho phép hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP thu thập, lưu trữ và xử lý lượng dữ liệu chưa từng có được thu thập từ các thiết bị đầu cuối mới, bên ngoài trong thời gian thực mà không cần phát triển trình kết nối với các nguồn bên ngoài.
Dữ liệu này được các ngành công nghiệp sử dụng để thu được thông tin người dùng chính xác và có liên quan, đồng thời giải quyết các yêu cầu và đòi hỏi riêng của họ. Do đó, chắc chắn chúng ta sẽ thấy sự tiến bộ nhanh chóng của tích hợp IoT vào hệ sinh thái ERP, khi các tổ chức tiếp tục yêu cầu khả năng quản lý tài sản nâng cao, hiệu quả cao hơn, dự báo được cải thiện, thông tin chi tiết theo thời gian thực và khả năng tương tác nâng cao, tất cả đều nhờ vào IoT.
Di động = ổn định
Trong một thế giới mà chúng ta có thể làm (thực tế) mọi thứ trên điện thoại di động của mình, từ thanh toán hóa đơn đến bật đèn trước khi về nhà, chúng ta đã “gắn bó” với thông tin và chức năng tức thì, theo nghĩa đen, trong tầm tay của chúng ta. Giao tiếp di động và thời gian thực là hai động lực thúc đẩy lĩnh vực CNTT, thúc đẩy các hệ thống ERP đi vào hoạt động và mang lại sự tiện lợi và linh hoạt tương tự để… mang theo doanh nghiệp của bạn.
Cũng giống như hệ thống ERP đám mây, các ứng dụng ERP trên điện thoại di động trở nên phổ biến trong thời kỳ ngừng hoạt động toàn cầu, khi các doanh nghiệp bắt đầu khám phá những cách mới hơn để tận dụng các công cụ di động như một phần mở rộng của hệ thống ERP của họ. Với ERP di động, người dùng có sự thuận tiện khi truy cập ERP thông qua thiết bị di động của họ, với chức năng tương tự như từ máy tính để bàn.
Ngày nay, với sự gia tăng mạnh mẽ của làm việc từ xa, ngày càng có nhiều tổ chức tham gia vào hệ thống ERP di động, nơi nó đang nhanh chóng trở thành một công cụ hoạt động cần thiết. Các giải pháp ERP trên thiết bị di động thúc đẩy khả năng hiển thị và khả năng tiếp cận của hệ thống trong toàn công ty, đẩy nhanh các quy trình kinh doanh, tăng năng suất và tiết kiệm thời gian, tài nguyên và chi phí trên phạm vi toàn công ty.
Các ứng dụng ERP dành cho thiết bị di động được thiết kế để hỗ trợ hoạt động “khi đang di chuyển”, với các ứng dụng bao gồm lực lượng bán hàng di động, dịch vụ, bằng chứng giao hàng, kho hàng, điểm bán hàng (POS), phê duyệt mua hàng, ứng dụng chấm công của nhân viên, v.v.
ERP hai tầng bắt buộc
Phương pháp ERP hai cấp về cơ bản sử dụng “hai hệ thống” để giải quyết nhu cầu của các tổ chức lớn với nhiều địa điểm và/hoặc các công ty con. Công nghệ này cho phép quản lý dữ liệu tổng thể, hay nói đúng hơn là một nguồn dữ liệu chính xác duy nhất cho toàn bộ doanh nghiệp. Các tổ chức lớn áp dụng chiến lược ERP hai cấp, duy trì giải pháp ERP công ty của họ để quản lý hoạt động hàng ngày. Trong khi các đơn vị kinh doanh nhỏ hơn hoặc từ xa của họ, sử dụng giải pháp ERP cấp hai để xử lý các yêu cầu duy nhất, chẳng hạn như các quy định dành riêng cho vị trí, tuân thủ và mã số thuế. Phương pháp này cho phép các tổ chức đạt được sự linh hoạt, nhanh nhẹn và liên kết chiến lược trong kinh doanh với chi phí thấp hơn. Các hệ thống ERP hai tầng đang trở nên phổ biến, khi các công ty toàn cầu bắt đầu hiểu, điều đó trái ngược với cách diễn đạt phổ biến.
Điểm mấu chốt là gì? Chúng ta chắc chắn sẽ thấy sự gia tăng tích hợp các giải pháp ERP doanh nghiệp với các công cụ ERP cấp hai, dựa trên web cung cấp cho các công ty con hoặc chi nhánh toàn cầu các công cụ và chức năng cụ thể của ngành dọc và khu vực.
Thức ăn cho suy nghĩ…
Trong cuộc đua trở nên hiệu quả hơn và cách mạng hóa cách thức hoạt động, tương tác của các doanh nghiệp, hệ thống ERP sẽ tiếp tục phát triển, đồng thời tạo ra các công nghệ và quy trình hoạt động mới để thích ứng và uốn cong theo làn gió thay đổi. Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều xu hướng mới nổi hơn trong năm 2022 và hơn thế nữa. Bởi vì sự tiến hóa không bao giờ dừng lại, nó còn tăng tốc. Có lẽ ở đây, thật phù hợp để nhớ những lời của Charles Darwin, “Nó không phải là loài mạnh nhất trong số các loài còn sống sót, cũng không phải là loài thông minh nhất; nó là thứ dễ thích nghi nhất với sự thay đổi. "
Liên hệ đơn vị cung cấp giải pháp ERP để gặp chuyên gia triển khai ERP và giải quyết bài toán quản trị doanh nghiệp của bạn!
- Kỹ thuật Cơ khí và Nhà máy: Cách chuẩn bị Hệ thống ERP cho tương lai
- Hiện đại hóa ERP system liên tục với CI/CD
- ERP systems của thegioididong là gì? Bật mí bí mật của chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam
- Mô hình mobile ERP là gì? Điểm mạnh của hệ thống ERP di động
- Biện pháp tránh sai sót dữ liệu khi tích hợp dữ liệu vào ERP