Cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả, ít thời gian mà khách luôn yêu quý
Chăm sóc khách hàng cũ luôn là công việc mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn làm được tốt, vậy nhưng sự thực không được như nhiều chủ doanh nghiệp mong muốn. Nguyên nhân thì có nhiều, và bài viết này sẽ hướng dẫn các chủ doanh nghiệp cách để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả nhất.
Dưới đây là 5 gợi ý giúp doanh nghiệp có thể bắt đầu:
Dưới đây là 5 gợi ý giúp doanh nghiệp có thể bắt đầu:
1. Lựa chọn đúng nhóm khách hàng
Mỗi nhóm khách hàng cũ của doanh nghiệp được tạo ra bằng những cách khác nhau, mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp ở mức độ khác nhau…. Dẫn đến tiềm năng tăng trưởng khác nhau. Do vậy, với các nhóm khách hàng cũ được xác định, doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn những nhóm có tiềm năng nhất để nhắm tới.
Lựa chọn chính xác nhóm khách hàng giúp kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động đưa ra những lời mời khách hàng trở thành khách hàng thân thiết, hoặc đối tác chiến lược (nếu là các công ty). Phần lớn các khách hàng cũ đều sẽ phản ứng tích cực với những đề nghị này.
Sau khi nhận được những lời đồng thuận, hãy tiếp tục làm hài lòng những khách hàng này bằng những chương trình đặc biệt nhất doanh nghiệp có, thậm chí doanh nghiệp còn có thể tạo ra những chương trình ưu đãi riêng cho từng khách hàng, nếu nhận thấy mức độ tiềm năng đủ lớn. Lưu ý rằng những cách tiếp cận yếu ớt bằng những chương trình quá bình thường sẽ khiến họ thất vọng và rời bỏ công ty tới với chương trình hấp dẫn hơn của đối thủ.
Xem thêm: Bật mí phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
Sau khi nhận được những lời đồng thuận, hãy tiếp tục làm hài lòng những khách hàng này bằng những chương trình đặc biệt nhất doanh nghiệp có, thậm chí doanh nghiệp còn có thể tạo ra những chương trình ưu đãi riêng cho từng khách hàng, nếu nhận thấy mức độ tiềm năng đủ lớn. Lưu ý rằng những cách tiếp cận yếu ớt bằng những chương trình quá bình thường sẽ khiến họ thất vọng và rời bỏ công ty tới với chương trình hấp dẫn hơn của đối thủ.
Xem thêm: Bật mí phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
2. Phòng tránh những lý do khiến khách hàng dừng mua hàng
Khách hàng cũ khi không nhận được sự chăm sóc kĩ lưỡng sẽ dễ rời bỏ công ty bởi những lý do sau:
- Không cảm thấy cần sản phẩm.
- Giá quá cao.
- Không hài lòng.
- Bị hấp dẫn bởi sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
3. Duy trì kết nối với khách hàng
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: Rất nhiều khách hàng cũ không trở thành khách hàng trung thành của một công ty do không có sự liên hệ và tương tác qua lại hai bên.
Triển khai một vài phương pháp giữ liên lạc đơn giản với khách hàng như email, gọi điện định kỳ hàng tháng, sẽ đảm bảo khách hàng không cảm thấy bị bỏ rơi sau khi đã mua hàng. Nếu doanh nghiệp đã lỡ đánh mất khách hàng theo cách này, thì một trong những cách sửa sai là gửi một email cho khách hàng, thể hiện rằng doanh nghiệp rất tiếc khi họ đã ngừng mua hàng và để nghị tặng cho họ một ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Một số doanh nghiệp đã sử dụng cách này và thông thường giới hạn số thư từ 5-7 thư nếu họ không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào.
Triển khai một vài phương pháp giữ liên lạc đơn giản với khách hàng như email, gọi điện định kỳ hàng tháng, sẽ đảm bảo khách hàng không cảm thấy bị bỏ rơi sau khi đã mua hàng. Nếu doanh nghiệp đã lỡ đánh mất khách hàng theo cách này, thì một trong những cách sửa sai là gửi một email cho khách hàng, thể hiện rằng doanh nghiệp rất tiếc khi họ đã ngừng mua hàng và để nghị tặng cho họ một ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Một số doanh nghiệp đã sử dụng cách này và thông thường giới hạn số thư từ 5-7 thư nếu họ không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào.
4. Hướng dẫn khách hàng lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp
Chủ động hướng dẫn khách hàng cách để lan tỏa những thông điệp của doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp đã đem đến sự hài lòng cho khách hàng thì việc gợi ý phương thức giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến bạn bè của họ sẽ có hiệu quả rất cao. Hãy hướng dẫn họ thật chi tiết, và thật đơn giản, để họ có thể hoàn tất việc giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp chỉ trong vài click chuột.
Truyền miệng là cách marketing hiệu quả để giữ chân khách hàng
Cuối cùng, đừng quên cảm ơn khách hàng sau khi họ đã giúp doanh nghiệp. Lời cảm ơn đó nếu được gửi đi cùng với những ưu đãi cụ thể, hoặc những món quà nhỏ, sẽ là nguồn động lực lớn giúp khách hàng tiếp tục gắn kết với doanh nghiệp trong tương lai.
5. Nhắc nhở khách hàng về những sản phẩm khác
Ngay đến những khách hàng trung thành nhất cũng không nhớ hết những sản phẩm công ty có bán. Thường xuyên nhắc nhở họ về những sản phẩm hấp dẫn khác, cộng thêm những thông tin hữu ích về những sản phẩm sắp ra mắt và lợi ích thiết thực của chúng đối với cuộc sống của khách hàng. Đây là một trong những cách upsell vừa hiệu quả, lại vừa khéo léo, khiến khách hàng thấy không mấy khó chịu mà còn thích thú khi nhận được thông tin của công ty gửi tới.
- Khi bạn giao sản phẩm đầu tiên mà họ mua, thêm vào đó một tờ thông tin hoặc tài liệu về sản phẩm back-end của bạn.
- Đăng ký miễn phí cho khách hàng tạp chí điện tử khi họ mua sản phẩm của bạn. Bạn có thể đưa quảng cáo về sản phẩm back-end của bạn trong mỗi số phát hành.
- Gửi thiệp chúc mừng tới khách hàng vào các ngày lễ hoặc vào ngày sinh nhật của họ. Đưa một quảng cáo nhỏ về sản phẩm back-end của bạn vào đó.
- Sau khi mọi người đặt hàng sản phẩm đầu tiên của bạn từ trang web của bạn, đưa họ đến một trang “cảm ơn” và bao gồm quảng cáo về sản phẩm back-end của bạn trên trang đó.
Gửi cho khách hàng một món quà bất ngờ miễn phí sau khi họ đặt hàng sản phẩm đầu tiên của bạn. Bạn có thể đính kèm một quảng cáo khác với quà tặng miễn phí cho các sản phẩm back-end của bạn.
Gửi quà bất ngờ là cách làm hiệu quả để khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp
- Nếu bạn đang bán một sản phẩm điện tử, ví dụ một ebook, hãy đưa quảng cáo cho sản phẩm back-end của bạn vào trong đó.
- Cung cấp cho khách hàng của bạn một website thành viên miễn phí ” Chỉ dành cho Khách hàng”. Bạn có thể bao gồm quảng cáo cho sản phẩm back-end của bạn một nơi nào đó bên trong các trang web riêng đó.
- Liên hệ với khách hàng qua điện thoại và hỏi xem họ hài lòng với đơn hàng họ đã mua hay không. Bạn có thể cho họ biết về sản phẩm back-end của bạn.
- Gửi khách hàng của bạn một lá thư cảm ơn bạn bằng thư hoặc e-mail. Bạn có thể đề cập đến sản phẩm back-end trong bức thư.
- Hỏi khách hàng của bạn nếu họ muốn được nhận những thông tin về sản phẩm mới. Bạn có thể giúp họ đăng ký để nhận được e-mail cập nhật.
Áp dụng hiệu quả 5 hướng dẫn trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được một cẩm nang tuyệt vời để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả nhất, giúp gia tăng khách hàng, tăng tối đa doanh số.
Để hỗ trợ cho việc chăm sóc khách hàng cũ, các doanh nghiệp nên phát triển phần mềm chăm sóc khách hàng. Phần mềm CRM chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả, ra chiến lược chăm sóc khách cũ toàn vẹn. Hãy liên hệ với chuyên gia ERPViet để được tư vấn cụ thể về phần mềm CRM.
Để hỗ trợ cho việc chăm sóc khách hàng cũ, các doanh nghiệp nên phát triển phần mềm chăm sóc khách hàng. Phần mềm CRM chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả, ra chiến lược chăm sóc khách cũ toàn vẹn. Hãy liên hệ với chuyên gia ERPViet để được tư vấn cụ thể về phần mềm CRM.
ERPViet
Tin cũ
- Quy trình quản lý vật tư hàng hóa tối ưu nhất cho doanh nghiệp
- Quy trình quản lý bán hàng tối ưu nhất cho các doanh nghiệp
- Phần mềm quản lý dự án tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ nên chọn phần mềm quản trị ERP nào là tốt nhất?
- Điểm mặt 8 khó khăn khi triển khai ERP doanh nghiệp thường gặp phải